Thuyết Minh địa Danh Thạch Động ở Hà Tiên

Ngày:19/02/2019  
Một địa danh nổi tiếng trong truyền thuyết "Thạch Sanh giết đại Bàng"từng gắng liền với những câu truyện kể tuổi thơ đầy ấn tượng của người Việt Nam mang tính Nhân Văn cao đó là địa danh Thạch động ở Thành Phố Hà Tiên ngày nay. Sau đây chúng ta hãy cùng khám phá địa danh nổi tiếng này.

Theo Wikipedia Hà Tiên là thành phố nằm ở phía tây Bắc của tỉnh Kiên Giang (trước đây thuộc địa bàn huyện Hà Tiên thuộc tỉnh Rạch Giá và sau đó thuộc tỉnh Kiên Giang), thuộc vùng Kinh tế trọng điểm vùng Đồng bằng sông Cửu Long và nằm trong vùng tam giác vàng (Du lịch) của tỉnh: Rạch Giá - Hà Tiên - Phú Quốc và các huyện phụ cận: Kiên Lương, Hòn Đất, Châu Thành, An Biên, An Minh,.....
thuyết minh thạch động

Hiện nay, thành phố Hà Tiên không phải là tỉnh lị của tỉnh Kiên Giang, mà tỉnh lị là thành phố Rạch Giá. Tuy nhiên, Hà Tiên lại từng là tỉnh lỵ của tỉnh Hà Tiên cũ vào thời Pháp thuộc trước năm 1956. Đặc biệt, Hà Tiên lại là lỵ sở của toàn bộ tỉnh Hà Tiên vào thời nhà Nguyễn độc lập. Địa bàn tỉnh Hà Tiên khi đó bao gồm tỉnh Kiên Giang, tỉnh Cà Mau và một phần các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu ngày nay.

Thạch Động thuộc địa phận xã Mỹ Đức, thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang là một khối núi đá vôi khổng lồ, dựng đứng tựa như một ngọn tháp với chiều cao khoảng 90m.

Thạch Động nằm ven đường Hà Tiên đi CampuchiaHình ảnh Thạch Động nằm ven đường Hà Tiên đi Campuchia (Ảnh: Sưu tầm)

Trở lại đề tài chính "Thạch Động ở Hà Tiên"

Do một hiện tượng thiên nhiên ngộ ngĩnh nên nơi này cò dược biết đến với một cái tên Thạch Động thôn vân, có nghĩa "động đá nuốt mây" bởi vì mỗi sáng sớm những đám mây trắng là là bay qua đỉnh núi thì bị giữ lại trước cửa động rồi từ từ bay vào tựa như hang động đang nuốt mây vậy.

Để lên đến cửa động, bạn sẽ leo khoảng 50 bậc đá từ dưới chân núi. Tại đây, du khách có thể phóng tầm mắt nhìn toàn cảnh thị xã Hà Tiên xinh đẹp cũng như nhìn sang bên đất bạn Campuchia với các phum sóc (xóm làng của vùng đồng bào dân tộc Khmer).

Thạch Động có hai cửa chính, một cửa hướng về phía thị xã Hà Tiên, một cửa hướng ra cánh đồng Mỹ Đức.

Bước vào bên trong lòng Thạch Động là một hệ thống hang động vô cùng kỳ ảo với nhiều thạch nhũ đá có hình thù kỳ thú, thu hút rất đông du khách tham quan, chụp hình. Đây cũng là nơi tọa lạc chùa Tiên Sơn cổ kính được xây dựng vào năm 1790, thờ Phật Thích Ca và Bồ Tát Quan Thế Âm.
Đến với Thạch Động, du khách sẽ được nghe kể rất nhiều những câu chuyện bí ẩn về những vách đá có hình thù kỳ lạ, là nơi phát tích truyện Thạch Sanh – Lý Thông. Phía Đông của động có một cửa hang thông thiên nên khi ánh sáng rọi xuống người xưa gọi là đường lên trời. Theo truyền thuyết xưa, Thạch Sanh đã theo cửa miệng hang này để vào bên trong lòng động giết đại bàng, cứu công chúa Quỳnh Nga.
Trong động có một ngách nhỏ, nhìn vào chỉ thấy thăm thẳm. Người ta kể lại rằng, có rất nhiều người vì hiếu kỳ đã đi xuống đó tìm hiểu nhưng không thấy trở lên. Có người đã dùng trái dừa khô khắc chữ cho lăn xuống ngách thì phát hiện ra trái dừa đó trôi trên mặt biển Mũi Nai, chứng tỏ ngách này thông ra đến tận biển. Đây cũng là con đường mà Thạch Sanh đi gặp vua Thủy Tề trong cổ tích. Ngày nay, cửa miệng hang này đã được chắn lại để đảm bảo an toàn cho du khách.
Thạch Động Hà Tiên là một điểm đến thú vị khi bạn có dịp về du lịch miền Tây. Thạch Động là một trong mười cảnh đẹp của xứ Hà Tiên, chứa đựng những câu chuyện huyền bí, kì lạ.