Lithuania nhận thêm tên lửa cho các hệ thống vũ khí chống tăng Javelin

Ngày:23/02/2019  
 Zcomity  (23/02/2019): Bộ Quốc phòng Cộng hòa Lithuania đã tuyên bố rằng các tên lửa bổ sung cho các hệ thống vũ khí Javelin chống Tank được mua bởi Cơ quan Materiel Defense đã được chuyển tới Litva.

Theo một tuyên bố, giá trị của việc mua sắm là hơn 20 triệu Mỹ Kim, trong đó 5 triệu Mỹ kim là hỗ trợ tài chính của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Các hệ thống bổ sung sẽ được cung cấp cho các đơn vị của Lực lượng Bộ binh Litva nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của Litva.

Hoa Kỳ là đối tác chiến lược của Litva và là đồng minh quan trọng cho an ninh ở khu vực Baltic. Hệ thống chống Tank Javelin được mua từ Hoa Kỳ là sự gia tăng đặc biệt đáng kể về khả năng chiến đấu lâu dài của Lực lượng Vũ trang Litva và tăng cường hiệu quả răn đe, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng của Raimundas Karoblis nói.

Hệ thống tên lửa chống Tank tầm trung Javelin là vũ khí tối tân có khả năng phá hủy các xe Tank chiến đấu chủ lực hiện đại có trang bị áo giáp phản ứng nổ (ERA) vào ban ngày và vào ban đêm ở khoảng cách 75 mét - 2,5 km.

Hệ thống này sử dụng nguyên tắc Bắn và quên quên “fire-and-forget” của hãng Viking: khi mục tiêu bị khóa và một tên lửa được bắn, nó sẽ tự hướng đến mục tiêu, giúp tăng khả năng bảo vệ cho đơn vị vì nó có thể thay đổi vị trí mà không phải chờ tên lửa bắn thẳng đến mục tiêu.

Đầu đạn song song của tên lửa Javelin có khả năng tấn công mục tiêu thẳng hoặc từ trên đỉnh từ độ cao lên tới 150 mét và bắn một chiếc xe Tank vào ngay vị trí dễ bị tổn thương nhất, ví dụ như nắp cửa của xe tank.

Javelin có thiết kế phóng mềm, chỉ đốt cháy nhiên liệu động cơ của tên lửa khi nó nằm ngoài ống phóng, ngăn kẻ địch phát hiện vị trí bắn tên lửa. Vũ khí phù hợp để sử dụng trong chiến đấu đô thị từ trong nhà.