Hoa Kỳ lên kế hoạch mua lại hệ thống phòng không Iron Dome của Israel

Ngày:21/02/2019  
 Zcomity  (21/02/2019):  Theo tờ Inside Defense, Quân đội Hoa Kỳ đang lên kế hoạch mua lại hệ thống phòng không Iron Dome đã được Israel chứng minh trong chiến đấu.

Theo báo cáo phương tiện truyền thông, Quân đội Hoa Kỳ đang tìm cách mua hai tổ hợp của hệ thống phòng không Iron Dome do hãng Rafael Advanced Defense Systems phát triển.

Họ đã tìm cách nhận được nó vào năm 2020 hai pin Iron Dome với 12 bệ phóng, 240 tên lửa đánh chặn, hai hệ thống quản lý chiến đấu và hai hệ thống radar để cho phép lực lượng mặt đất của Hoa Kỳ chống lại các mối đe dọa như: pháo, tên lửa, tên lửa hành trình, súng cối và máy bay không người lái trong cuộc xung đột các khu vực trên toàn cầu, theo Inside Defense.

Quyết định chưa được đưa ra trước đây đã được trình bày chi tiết trước Quốc hội trong một tài liệu dài 14 trang ngày 26 tháng 10 năm 2018 bởi giám đốc điều hành mua lại của quân đội Bruce Jette, báo cáo cho biết.

Dựa trên một phân tích về chi phí, lịch trình và hiệu suất, Quân đội [đã quyết định]: lĩnh vực hai tổ hợp IFPC tạm thời của Iron Dome trong [năm tài chính] 2020, tài liệu của Quốc hội cho biết, đồng thời sẽ khám phá việc áp dụng đầy đủ của hệ thống Israel vào năm 2023.

Iron Dome là một hệ thống phòng không trong mọi điều kiện thời tiết được thiết kế để đánh chặn và phá hủy các tên lửa và đạn pháo tầm ngắn được bắn từ khoảng cách 2,5 dặm đến 43 dặm khi quỹ đạo bay của các mối đe dọa tiến đến khu vực đông dân cư.

Hoa Kỳ đã tìm kiếm một hệ thống để bảo vệ lực lượng mặt đất khỏi các mối đe dọa như vậy trong các khu vực xung đột khác nhau trong nhiều năm nay, và trong quá khứ đã cố gắng phát triển các hệ thống đánh chặn của riêng mình.

Kể từ năm 2011, Hoa Kỳ đã trả cho Israel 1,4 tỷ Mỹ Kim để phát triển Mái vòm sắt Iron Dome. Hơn nữa, công ty điện tử quốc phòng Hoa Kỳ Raytheon đã hợp tác với Rafael để sản xuất hệ thống Iron Dome, với hơn 50% linh kiện được sản xuất tại Mỹ, trong khuôn khổ các yêu cầu của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ để đổi lấy tiền tài trợ.


Nguyễn Hoàng Thế Anh