Ba Lan ký thỏa thuận mua các bệ phóng Phi đạn HIMARS của Hoa Kỳ

Ngày:13/02/2019  
 Zcomity  (13/02/2019): Bộ Quốc phòng Ba Lan hôm thứ Tư đã ký hợp đồng dài hạn để mua Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao, còn gọi là HIMARS, từ Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Quốc Phòng Ba Lan Mariusz Błaszczak đã xác nhận ký kết hợp đồng cung cấp 20 bệ phóng tên lửa HIMARS cho Quân đội quốc gia trong một buổi lễ chính thức với sự tham gia của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence và binh sĩ của cả hai nước.

Hệ thống HIMARS là vũ khí được sử dụng bởi quân đội mạnh nhất thế giới - Quân đội Hoa Kỳ; nó là  thứ vũ khí sẽ giúp đảm bảo an ninh Ba Lan và bảo vệ sườn phía đông NATO, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mariusz Błaszczak cho biết hôm thứ Tư.

Bộ Quốc phòng Ba Lan cho biết trong một tuyên bố rằng hợp đồng có giá trị 414 triệu USD.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda nói: Tôi rất vui mừng rằng chuyến thăm Ba Lan của Phó tổng thống Mỹ đã bắt đầu với sự kiện quan trọng và mang tính biểu tượng này, cụ thể là việc ký kết một thỏa thuận mà Ba Lan sẽ mua hệ thống pháo tự hành HIMARS.

Vào tháng 10 năm 2018, chính phủ Ba Lan đã gửi một yêu cầu chính thức để mua các bệ phóng tên lửa, đây là hệ thống do hãng Lockheed Martin sản xuất theo chương trình HOMAR của mình. Tháng 11 năm ngoái, Bộ trưởng Quốc phòng Mariusz Blaszczak tuyên bố Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã chấp thuận yêu cầu này và ông nói rằng ông rất tích cực, Quốc hội cũng sẽ đồng ý với thỏa thuận này.

Ba Lan có ý định sử dụng các vật phẩm và dịch vụ quốc phòng này để hiện đại hóa lực lượng vũ trang của mình và mở rộng khả năng tăng cường phòng thủ quê hương và ngăn chặn các mối đe dọa trong khu vực. Điều này sẽ góp phần vào khả năng tương tác của Ba Lan với Hoa Kỳ và các đồng minh khác.

HIMARS là một hệ thống vũ khí được tạo thành từ M142, xe có khung gầm năm tấn và có thể mang theo một bệ phóng gồm sáu tên lửa hoặc một Hệ thống Tên lửa Chiến thuật Quân đội MGM-140 (ATACMS).



Nguyễn Hoàng Thế Anh