Nhật Bản mua F-35 Lightning II có khả năng cất cánh thẳng đứng

Ngày:27/11/2018  
 Zcomity  (27/11/2018): Theo nguồn tin từ News24.jp, các quan chức Nhật Bản đã quyết định mua loại Chiến Đấu cơ tàng hình thế hệ thứ Năm F-35 Lightning II có khả năng cất cánh thẳng đứng để trang bị cho Hàng không mẫu hạm trực thăng lớp Izumo.

Tờ báo nói rằng chính phủ đã quyết định mua máy bay chiến đấu tàng hình F-35B Lightning II có thể được vận hành từ một tàu lớp Izumo sửa đổi và các căn cứ trên đảo.

Trước đó, Yomiuri Shimbun của Nhật Bản đã báo cáo rằng chính phủ có thể mua tới 40 máy bay chiến đấu cất cánh thẳng đứng F-35B từ Mỹ có thể hoạt động từ các tàu sân bay trực thăng, các căn cứ đảo và các sân bay thương mại. Chiếc F-35B cũng có thể cất cánh và hạ cánh thông thường từ các đường băng dài hơn tại các căn cứ chính.
Ảnh: F-35B Lightning II đang cất cánh thẳng đứng độc nhất vộ nhị, từng có loại chiến cơn Harrier của Không Quân Anh có khả năng này.

"Chính phủ đang cân nhắc việc vận hành máy bay chiến đấu F-35B từ khoảng năm 2026, trong nỗ lực sử dụng các sân bay trên các hòn đảo xa xôi và do đó cải thiện năng lực tác chiến của Quốc gia để bảo vệ các hòn đảo", tờ báo cho biết trong một câu chuyện ngày 12 tháng Hai.

Chiếc F-35 là chiếc máy bay chiến đấu nguy hiểm nhất và khả năng sống sót cao nhất trên thế giới, mang lại cho phi công một lợi thế chống lại bất kỳ kẻ thù nào và giúp họ thực hiện sứ mệnh của mình và trở về nhà an toàn. F-35 chuyển đổi không chỉ là một máy bay chiến đấu, mà còn là một hệ số nhân lực mạnh mẽ với bộ cảm biến và bộ truyền thông tiên tiến giúp nâng cao đáng kể nhận thức tình huống và khả năng của các nền tảng trên không, trên mặt đất và trên mạng.

Quân đội Mỹ đã vận hành phi đội F-35B ở Nhật Bản. Và chính phủ Nhật Bản đã mua 42 chiếc.

Phiên bản hạ cánh và hạ cánh thông thường của F-35A là máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo được lựa chọn cho JASDF vào tháng 12 năm 2011, theo quy trình đấu giá cạnh tranh F-X. Và giờ đây, model F-35B sẽ mua và cất cánh trên đường Băng ngắn (STOVL) được thiết kế để vận hành từ các căn cứ ngắn, và một loạt các tàu sân bay ngắn có khả năng vận hành cho Không quân hoạt động gần các khu vực cận chiến phía trước.

Không quân Ý cũng sẽ vận hành các máy bay chiến đấu F-35B.



Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com