Liên Quân chống Khủng bố IS đã vô tình giết chết 43 thường dân trong một vụ không kích

Ngày:18/11/2018  
 Zcomity  (18/11/2018):  Cuộc không kích bởi liên minh do Mỹ dẫn đầu hôm thứ Bảy đã giết chết 43 người, chủ yếu là thường dân, họ là những người vô tình có mặt trong một tổ chức của nhóm Khủng bố Hồi giáo IS ở miền Đông Syria, cơ quan giám sát của Anh Quốc cho biết.

Mười bảy trẻ em nằm trong số 36 thành viên gia đình bị chết tại làng Abu Husn thuộc tỉnh Deir Ezzor gần biên giới Iraq, Đài quan sát Nhân quyền Syria cho biết.

Bảy nạn nhân khác vẫn chưa được xác định có phải là thường dân hay là các chiến binh IS.

Liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo đã ủng hộ phe liên minh người Kurd - Ả Rập gọi họ là Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) chiến đấu để trục xuất những người thánh chiến khỏi khu vực quanh Abu Husn.

"Đó là số người chết cao nhất trong các cuộc không kích bởi quân liên minh kể từ khi SDF phát động cuộc tấn công trên không vào nhóm IS" vào tháng 9, giám đốc quan sát Rami Abdel Rahman nói.

Liên minh đã nhiều lần nói rằng họ đã làm hết sức mình để ngăn chặn thương vong dân sự.

"Việc tránh thương vong dân sự là ưu tiên cao nhất của chúng tôi khi tiến hành các cuộc không kích chống lại các mục tiêu quân sự hợp pháp với các vũ khí dẫn đường chính xác", phát ngôn viên Sean Ryan nói với AFP trong tuần này.

IS đã tràn ngập ở những vùng đất rộng lớn của Syria và nước láng giềng Iraq vào năm 2014, tuyên bố một "đất nước" đang bị họ kiểm soát.

Tuy nhiên, nhóm thánh chiến đã mất phần lớn lãnh thổ đó ở cả hai quốc gia.

Tại Syria, sự hiện diện của IS đã giảm xuống một phần ở sa mạc Badia rộng lớn và ở Deir Ezzor.

Liên minh từ năm 2014 đã thừa nhận trách nhiệm trực tiếp cho hơn 1.100 cái chết dân sự ở Syria và Iraq, nhưng các nhóm nhân quyền đã báo cáo đưa ra con số này lên cao hơn nhiều.



Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com