Hoa Kỳ treo giải thưởng 5 triệu Mỹ Kim cho ai cung cấp thông tin dẫn đến việc bắt giữ trùm lãnh đạo nhóm vũ trang Hamas

Ngày:15/11/2018  
 Zcomity  (15/11/2018): Hoa Kỳ treo giải thưởng 5 triệu Mỹ Kim cho ai cung cấp thông tin dẫn đến việc bắt giữ Saleh al-Arouri người Lãnh đạo tối cao của nhóm hồi giáo vũ trang Hamas.
và hai trùm lãnh đạo khủng bố thứ cấp khác là nguời hồi giáo Lebanon dòng Shiite thuộc nhóm Hezbollah.
Salih al-Aruri là một phó chánh văn phòng chính trị của Hamas và là một trong những người sáng lập cánh quân sự của Hamas. Al-Aruri hiện đang sống tự do ở Lebanon, nơi ông được báo cáo đang làm việc với Lực lượng phản ứng nhanh của Quân đội Cách mạng Hồi giáo Iran. Al-Aruri gây quỹ và chỉ đạo các hoạt động quân sự của Hamas ở khu Bờ Tây và có liên quan đến một số vụ tấn công khủng bố và bắt cóc.

Năm 1992, ông bị bắt bởi Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) và bị kết án 18 năm tù giam. Năm 2010, ông được thả ra như một phần của cuộc trao đổi cho binh sĩ Gilad Shalit, người bị Hamas giam giữ trong 5 năm.

Vào năm 2014, al-Aruri đã khẳng định mình chịu trách nhiệm cho vụ bắt cóc khủng bố và sát hại ba thanh thiếu niên ở Bờ Tây của nhóm Hamas thực hiện, ngày 12 tháng 6 năm 2014 , trong đó các nạn nhân bao gồm cả công dân Mỹ-Israel Naftali Frenkel. Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã chỉ định al-Aruri một kẻ khủng bố toàn cầu mức độ đặc biệt vào tháng 9 năm 2015.

Khalil Yusif Mahmoud Harb là cố vấn thân cận của Hassan Nasrallah, lãnh đạo của Lebanon Hizballah, và từng là liên lạc quân sự chính của nhóm và các tổ chức khủng bố người Palestine. Harb đã chỉ huy và giám sát các hoạt động quân sự của Lebanon Hizballah tại các vùng lãnh thổ Palestine và một số quốc gia trên khắp Trung Đông. Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã chỉ định Harb là một kẻ khủng bố toàn cầu được mức độ đặc biệt vào tháng 8 năm 2013.

Haytham Ali Tabatabai là một nhà lãnh đạo quân sự Lebanon Hizballah chính, người chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Hizballah ở cả Syria và Yemen. Bộ Ngoại giao đã chỉ định Tabatabai là một kẻ khủng bố toàn cầu được chỉ định đặc biệt vào tháng 10 năm 2016. Các tổ chức Hamas và Hizballah nhận vũ khí, đào tạo và tài trợ từ Iran, mà Bộ trưởng Ngoại giao đã chỉ định kẻ này là người tài trợ cho khủng bố ở cấp nhà nước. Trước đó Bộ Ngoại giao đã chỉ định cả Hamas và Hizballah là các tổ chức khủng bố nước ngoài vào tháng 10/1997, và được chỉ định là những tổ chức khủng bố toàn cầu mức độ đặc biệt vào tháng 10 năm 2001.



Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com