Ai sẽ Là Bộ Trưởng Quốc Phòng Mới của Israel?

Ngày:19/11/2018  
 Zcomity  (19/11/2018): Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã nhận trọng trách của Bộ trưởng Quốc phòng sau khi ông Avigdor Lieberman từ chức hôm thứ Tư.

Một phát ngôn viên cho đảng Likud của ông nói rằng chính ông Netanyahu sẽ xử lý danh mục vay trò Bộ trưởng Quốc phòng sau khi ông và đối tác liên minh quan trọng của ông là Naftali Bennett thuộc Đảng Jewish Home Party không thể đạt được thỏa thuận, Reuters đưa tin.

Netanyahu cũng đã nói chuyện qua điện thoại với các đối tác liên minh của mình, thúc giục họ "cố hết sức để không để chính quyền cánh hữu bị suy yếu" và để ngăn chặn việc từ bỏ quyền lực, người phát ngôn nói.

Một nguồn tin thân cận với Bennett nói với Reuters rằng việc không đạt được thỏa thuận có thể dẫn đến cuộc bầu cử sớm, vì “cần phải đi bầu cử càng sớm càng tốt nếu không có khả duy trì chính phủ hiện tại.”
Thủ Tướng Israel,  Benjamin Netanyahu 
Các phương tiện truyền thông Israel đã báo cáo rằng các đối tác liên minh khác sẽ phản đối những tham vọng của Bennett trở thành Bộ Trưởng Quốc Phòng Israel.

Nguồn tin thân cận với Bennett nói với Reuters rằng một ngày bầu cử sớm sẽ được quyết định vào ngày Chủ nhật. Bộ trưởng Tài chính Moshe Kahlon, người đứng đầu đảng Kulanu, cũng đã kêu gọi bỏ phiếu trước ngày dự kiến, vào tháng 11 năm 2019.

Lieberman đã từ chức từ chức vụ Bộ Trưởng Quốc Phòng hồi đầu tuần này để phản đối thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và nhóm Hồi giáo Hamas ở dải Gaza. Đảng Yisrael Beiteinu của ông cũng đã từ bỏ liên minh cai trị, và năm nghị sĩ của họ đã rút lại sự hỗ trợ cho chính phủ, giảm 66 ghế mà liên minh của Netanyahu phải đạt tới 61.

Nếu tám nghị sĩ của Bennett rời khỏi liên minh, Netanyahu sẽ mất đa số. Tuy nhiên, các cuộc thăm dò ý kiến được trích dẫn bởi Reuters cho thấy Likud có thể sẽ vẫn là đảng thống trị sau một cuộc bầu cử quốc hội.



Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com