Trump cũng muốn gây áp lực lên Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

Ngày:24/10/2018  
 Zcomity  (24/10/2018): Báo cáo cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron rằng ông sẵn sàng gây áp lực lên Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để tạo điều kiện cho kế hoạch hòa bình giữa Israel và Palestine, phóng viên hãng tin Channel 10 là Barak Ravid của Israel viết trên trang Axios.

Trích dẫn các nguồn ngoại giao phương Tây được trình bày trong cuộc họp giữa hai tổng thống tại Đại hội đồng LHQ, Ravid báo cáo rằng Macron hỏi Trump tại sao ông chỉ gây áp lực lên lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas chứ không phải lãnh đạo Israel.

Khi hai người thảo luận về vấn đề Israel-Palestine, Macron đã nhận thấy rằng Netanyahu không quan tâm đến việc tiếp tục với kế hoạch hòa bình bởi vì “ông ấy yêu hiện trạng.” Trump đã đồng ý với quan sát đó.

Tuy nhiên, Trump trả lời bằng cách nói rằng ông đặt áp lực lên phe Palestine vì họ "không muốn nói chuyện với nhóm hòa bình của Hoa kỳ", ông thấy không thể chấp nhận, nhưng ông cũng sẵn sàng gây áp lực lên Netanyahu khi thời điểm đến, Ravid báo cáo.

"Tôi có thể khó khăn như hiện nay với người Palestine," các nhà ngoại giao trích lời Trump nói.

Theo các nguồn tin, Trump lưu ý rằng Hoa Kỳ đã ưu đãi cho Israel rất nhiều, bao gồm cả việc di chuyển đại sứ quán Hoa Kỳ đến Jerusalem và cung cấp khoản tiền khổng lồ 5 Tỷ Mỹ Kim trong viện trợ quân sự hằng năm. Tuy nhiên, Ravid lưu ý rằng tổng thống đã phóng đại con số này, mà thực tế chỉ là 3,8 tỷ Mỹ Kim.

Đây là lần đầu tiên Trump báo cáo về việc gây áp lực lên Netanyahu, người được cho là một trong những đồng minh thân cận nhất của Trump.

Trong cuộc họp báo ngày 28 tháng 9 tại Liên Hợp Quốc, cả hai nhà lãnh đạo bày tỏ sự ủng hộ kiên định của họ với nhau.

Tuy nhiên, ba ngày sau cuộc trò chuyện với Macron, Trump đã gặp Netanyahu và tuyên bố ủng hộ giải pháp hòa bình giữ hai nhà nước Israel và Palestine, trang Axios đưa tin. Trong cuộc họp tương tự với thủ tướng Israel, Trump đã thông báo ông sẽ trình bày kế hoạch hòa bình của riêng mình trong khoảng từ hai đến bốn tháng.

Tòa Bạch Ốc không phủ nhận hay thừa nhận bài báo cáo.

"Tổng thống tin rằng Thủ tướng Netanyahu cam kết theo đuổi một giải pháp hòa bình toàn diện và lâu dài giữa Israel và Palestine," một quan chức Tòa Bạch Ốc bình luận, theo Axios.



Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com