Tổng Thống Trump Rút Khỏi Hiệp Ước Phi Đạn Hạt Nhân Tầm Trung Và Tầm Ngắn (INF)

Ngày:22/10/2018  
 Zcomity  (22/10/2018): Tổng thống Mỹ Donald Trump nói chính phủ của ông sẽ chấm dứt Hiệp ước về các lực lượng Hạt nhân tầm trung (INF), được ký kêt hồi năm 1987 với Nga, và ông cáo buộc Moscow đã vi phạm Hiệp Uớc.

Sau khi hoàn thành chiến dịch vận động ở Nevada cho cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 11, Trump tái khẳng định điều này khi được các nhà báo hỏi.

“Nga đã vi phạm thỏa thuận. Họ đã vi phạm nó trong nhiều năm và tôi không biết tại sao Tổng thống Obama không đàm phán hay rút lui, ”Trump nói.

Các phương tiện truyền thông Mỹ báo cáo rằng cố vấn an ninh quốc gia của Trump, John Bolton, đã vận động tổng thống để rút khỏi thỏa thuận, cho rằng Nga đã vi phạm nó bằng cách phát triển một tên lửa hành trình mới.

“Chúng tôi sẽ không để cho họ vi phạm thỏa thuận hạt nhân và chế tạo vũ khí. Chúng tôi là những người đã tôn trọng thỏa thuận, nhưng tiếc là Nga đã không tôn trọng nó, vì vậy chúng tôi sẽ hủy bỏ nó, chúng tôi sẽ rút khỏi thỏa thuận, ”Bolton nói.
Xem video: 

Ngày 8 tháng 12 năm 1987, Lãnh đạo Xô viết Mikhail Gorbachev và Tổng thống Mỹ Ronald Reagan đã ký một hiệp ước ở Washington để loại bỏ các Phi đạn hạt nhân tầm trung và tầm ngắn (INF).

Đây là thỏa thuận đầu tiên để giảm các kho vũ khí hạt nhân, dẫn đến việc loại bỏ vào năm 1991 của tất cả các tên lửa đạn đạo và tầm trung của cả hai Cường Quốc, một bước quan trọng trong việc chấm dứt những căng thẳng thời Chiến tranh Lạnh.
Ảnh: Ngày 8 tháng 12 năm 1987, Lãnh đạo Xô viết Mikhail Gorbachev và Tổng thống Mỹ Ronald Reagan đã ký một hiệp ước ở Washington để loại bỏ các Phi đạn hạt nhân tầm trung và tầm ngắn (INF).

Theo dữ liệu của Liên Hợp Quốc, hiệp ước 1987 giữa Hoa Kỳ và Liên Xô sau đó về việc loại bỏ các tên lửa tầm trung và tầm ngắn đã loại bỏ toàn bộ một loại vũ khí hạt nhân, bao gồm tất cả các tên lửa đạn đạo và hành trình với phạm vi từ 500 và 5.500 km.


Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com