Thi thể của 9 người leo trên ngọn núi Gurja của Nepal được tìm thấy

Ngày:16/10/2018  
 Zcomity  (16/10/2018): Hôm Chủ nhật Một nhóm cứu hộ bắt đầu lấy thi thể của 9 nhà leo núi bị chết trong một cơn bão dữ dội trên Núi Gurja của Nepal, một tai nạn kỳ quái đã khiến cho cộng đồng leo núi quay cuồng.

Một chiếc trực thăng thả bốn người hướng dẫn leo núi tại trại, nơi cuộc thám hiểm leo núi của nhóm người Hàn Quốc đang ở khi gió mạnh và tuyết quét qua, giết chết toàn bộ đội và cuốn thi thể của họ đi xa 500 mét (1.640 foot).

"Tất cả 9 thi thể đã được tìm thấy và nhóm nghiên cứu đang trong quá trình đưa họ xuống", Siddartha Gurung, một phi công lái chiếc Chopper đang điều phối nhiệm vụ tìm kiếm.

Những nỗ lực để đến được các địa điểm từ xa trong dãy núi Dhaulagiri trong khu vực Annapurna của Nepal vào thứ bảy đã bị cản trở bởi gió mạnh.
Ảnh: núi Gurja ở Nepal
Gurung đã xoay sở để tiếp cận khu vực mà cảnh tượng được mô tả là bị hủy diệt hoàn toàn.

"Trại cơ sở trông giống như bị phá hủy bởi một quả bom," Dan Richards của Global Rescue, một nhóm hỗ trợ khẩn cấp ở Mỹ, sẽ giúp đỡ với nỗ lực truy tìm.

Đoàn thám hiểm được dẫn dắt bởi nhà leo núi Hàn Quốc giàu kinh nghiệm Kim Chang-ho, người đã leo lên 14 ngọn núi cao nhất thế giới mà không cần sử dụng thiết bị trợ oxy bổ sung.

Các chuyên gia leo núi đang đặt câu hỏi về cách mà đội ngũ giàu kinh nghiệm bị tấn công nặng nề trong khi vẫn ở ngay tại trại căn cứ khoảng 3.500 mét.

"Tại thời điểm này chúng tôi không hiểu làm thế nào điều này xảy ra. Bạn thường khônggặp phải những kiểu thời tiết cực đoan ở độ cao đó và căn cứ trại thường được chọn bởi vì đó là những nơi an toàn," Richards nói.

Nhóm nghiên cứu - năm người Hàn Quốc và bốn người Nepal dẫn dường - đã ở trên đỉnh núi Gurja dài 7193 mét (23,599 foot) kể từ đầu tháng 10, hy vọng mở rộng ngọn núi hiếm khi leo qua một tuyến đường mới.

Một người leo núi Hàn Quốc thứ sáu đang ở tại một ngôi làng thấp hơn trong thung lũng khi cơn bão xảy ra, sau khi bị buộc phải hạ thấp độ cao bởi các vấn đề về sức khỏe.

Bão Freak là sự cố nguy hiểm nhất gây nguy hại cho ngành leo núi của Nepal kể từ khi 18 người thiệt mạng tại căn cứ của Mount Everest vào năm 2015 trong một trận tuyết lở được kích hoạt bởi một trận động đất mạnh.

Năm trước, 16 người Sherpa đã bị giết trên đỉnh Everest khi một trận tuyết lở quét qua Thác Khumbu trong mùa xuân bận rộn.

Sau đó vào tháng 10 năm đó, một trận bão tuyết đã giết chết hơn 40 khách du lịch và hướng dẫn viên của họ ở vùng Annapurna, một thảm họa phần lớn bị đổ lỗi cho kỹ năng dự báo thời tiết kém và tiêu chuẩn an toàn lỏng lẻo trong ngành công nghiệp leo núi quy định kém của Nepal.


Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com