Putin: Chiến Tranh Hạt Nhân Bùng nổ Người Nga Sẽ "lên thiên đàng"

Ngày:24/10/2018  
 Zcomity  (24/10/2018): Trump muốn Phát triển Kho Vũ Khí Hạt nhân cho đến khi Nga-Trung Khiếp sợ.
Hôm thứ Hai Tổng thống Donald Trump cho biết rằng Hoa Kỳ sẵn sàng Phát triển thêm kho vũ khí hạt nhân sau khi ông tuyên bố sẽ từ bỏ một hiệp ước Phi đạn hạt nhân tầm Ngắn và tầm trung INF thời kỳ chiến tranh lạnh, khi Nga cảnh báo việc rút khỏi hiệp ước này có thể làm tê liệt an ninh toàn cầu.

Donald Trump đã gây ra mối quan tâm toàn cầu bằng cách nói rằng ông muốn hủy bỏ Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung đã có từ ba thập kỷ qua (INF) nó được ký kết bởi cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan và Mikhail Gorbachev, nhà lãnh đạo cuối cùng của Xô Viết.
Ảnh: một phi đạn liên lục địa mang đầu đạn hạt nhân của Hoa Kỳ

Để giải thích cho quyết định của mình, Donald Trump nói với các phóng viên ở Washington rằng Nga đã "không tôn trọng tinh thần của thỏa thuận hoặc trọng tâm của thỏa thuận đó."

"để cho đến khi mọi người cảm nhận được Uy lực của nó, chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng nó", ông nói, đề cập đến kho vũ khí hạt nhân khổ lồ của Mỹ. "Điều này đã được thực hiện từ nhiều năm trước."

"Đó là một mối đe dọa cho bất cứ ai bạn muốn. Và nó bao gồm Trung Quốc. Gồm Nga," Tổng thống Hoa Kỳ cho biết thêm. "Và nó bao gồm bất kỳ ai khác muốn tham gia trò chơi này. Bạn không thể làm điều đó. Bạn không thể chơi trò chơi đó."

"Cho đến khi họ trở nên thông minh để nhận thức dược vấn đề, sẽ chẳng còn ai đến gần chúng ta nữa."

* Đảm bảo An ninh thì phải cho Nổ tung *

Tuy nhiên, Nga đã cảnh báo rằng từ bỏ thỏa thuận sẽ là một quả đấm lớn đối với an ninh toàn cầu.

Moscow sẵn sàng làm việc với Hoa Kỳ để cứu vãn thỏa thuận, Hội đồng Bảo an Nga cho biết sau cuộc họp giữa Nikolai Patrushev và Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Bolton.

Bolton, người được dự kiến ​​sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Ba, đã đến thăm Moscow sau thông báo của Trump hôm thứ Bảy rằng ông muốn loại bỏ hiệp ước cấm các tên lửa hạt nhân và tên lửa thông thường tầm trung.

Ký năm 1987, INF giải quyết một cuộc khủng hoảng về tên lửa đạn đạo hạt nhân của Liên Xô nhắm vào thủ Phủ của các quốc gia phương Tây.

Hôm thứ hai, Bolton đã thảo luận về số phận của hiệp ước với Ngoại trưởng Sergei Lavrov và dành "gần năm giờ đồng hồ" trong cuộc hội đàm với giám đốc Hội đồng Bảo an Nga Nikolai Patrushev, một phát ngôn viên của hội đồng nói với hãng tin AFP.

Phát biểu sau cuộc gặp với Patrushev, Bolton cho biết Nga đã khăng khăng rằng Moscow không vi phạm hiệp ước.

"Vị thế này đã được Nga công bố một cách chắc chắn là họ không tin rằng mình đã vi phạm hiệp ước INF. Nhưng Trên thực tế họ nói:" Bạn đang phá vỡ hiệp ước INF ", Bolton cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Kommersant, một hãng thông tấn của Nga.

"Bạn không thể khiến ai đó tuân thủ, những người mà họ không nghĩ rằng mình đang vi phạm", ông nói, thêm điều khoản có vẻ như chay theo nó.

Cả hai cũng thảo luận về khả năng gia hạn thêm hiệp ước kiểm soát vũ khí mới thêm 5 năm bắt đầu vào năm 2021, Hội đồng Bảo an cho biết.

Bolton nói với trang Kommersant rằng Washington muốn "giải quyết vấn đề INF trước tiên."

Bộ ngoại giao Nga đã phát hành hình ảnh của Lavrov khi nói chuyện với một Bolton đang cười toe toét, và ghi chú hai người đàn ông đang thảo luận về hợp tác song phương, cuộc chiến chống khủng bố, và "duy trì ổn định chiến lược."

Người phát ngôn của Putin, Dmitry Peskov, bác bỏ cáo buộc Moscow đã vi phạm hiệp ước, thay vì cáo buộc động thái của Washington và kêu gọi cuộc họp sắp tới của Bolton với Putin là quan trọng.

"Có nhiều câu hỏi hơn là những câu trả lời", ông nói với các nhà báo.

 EU, Trung Quốc Quan tâm: 

Thông báo của Trump đã gây ra những lo ngại toàn cầu, với Ủy ban châu Âu kêu gọi Hoa Kỳ và Nga theo đuổi các cuộc đàm phán để bảo tồn hiệp ước và Trung Quốc kêu gọi Washington "suy nghĩ Kỹ càng".

Maja Kocijancic, phát ngôn viên của EU về chính sách đối ngoại và an ninh cho biết: "Hoa Kỳ và Liên bang Nga cần phải duy trì một cuộc đối thoại mang tính xây dựng để bảo toàn hiệp ước này và đảm bảo nó được thực thi đầy đủ và chính xác".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying cho biết một bên đơn phương rút khỏi hiệp ước "sẽ phát sinh vô số các hiệu ứng tiêu cực."

Tuy nhiên, Bolton cho biết Nước Anh, Nhật Bản và một số quốc gia khác đã ủng hộ quyết định của Mỹ.

Các nhà phân tích đã cảnh báo rằng rạn nứt mới nhất giữa Moscow và Washington có thể có những hậu quả đáng tiếc, kéo Nga vào một cuộc chạy đua vũ trang mới.

Tuần trước, Putin chau mày bằng cách nói rằng người Nga sẽ "lên thiên đàng" trong trường hợp chiến tranh hạt nhân và rằng Moscow sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân trước.

"Kẻ xâm lược sẽ phải hiểu rằng sự trả đũa là không thể tránh khỏi, rằng nó sẽ bị phá hủy và rằng chúng ta, những nạn nhân của sự xâm lăng, là những liệt sĩ sẽ thăng lên thiên đàng," ông nói.

"Họ sẽ chỉ đơn giản là ngủm củ tỏi bởi vì họ thậm chí sẽ chẳng có thời gian để họ ăn năn."

Chính quyền Trump đã phàn nàn về việc triển khai các tên lửa Novator 9M729 của Moscow, mà Washington nói nó vi phạm lệnh cấm của hiệp ước quy định về các tên lửa có thể đi quãng đường từ 310 và 3.400 dặm (500 và 5.500 km) Tầm ngắn và tầm trung.

Quan hệ Mỹ-Nga đang bị căng thẳng sâu sắc vì những cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Hai quốc gia này cũng bất chấp sự ủng hộ của Nga đối với chế độ Bashar al-Assad trong cuộc nội chiến Syria, và cuộc xung đột ở Ukraine.



Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com