Phòng Không S-300 Nga cung cấp cho Syria lộ diện

Ngày:30/10/2018  
 Zcomity  (30/10/2018): Đầu tháng này, Nga đã hoàn thành việc chuyển giao các hệ thống phòng không S-300 cho Syria nhằm tăng cường an ninh cho quân đội của nhà độc tài Assad ở quốc gia Trung Đông.

Công ty thu thập vẽ ảnh vệ tinh iSi của Israel đã tiết lộ những gì họ tuyên bố là địa điểm đầu tiên cho một trong những hệ thống tên lửa tầm xa đất đối không S-300, do Nga bàn giao cho Syria.


Công ty đã xác định vị trí là một căn cứ phòng không có từ trước ở phía tây Bắc của thị trấn Masyaf.

Hình ảnh vệ tinh từ ngày 22 tháng 10 cho thấy có các xe lớn dưới lớp lưới ngụy trang mà iSi tuyên bố là hệ thống S-300 được triển khai tại căn cứ nói trên, trong khi một hình ảnh khác vào ngày 24 tháng 10 cho thấy bốn chiếc xe phóng tên lửa vận chuyển S-300 bị cáo buộc gần một cơ sở mới được xây dựng .

Đồng thời, iSi tuyên bố rằng việc triển khai vẫn chưa hoạt động. Quân đội Syria vẫn chưa bình luận về các báo cáo.

Việc giao 49 chiếc S-300 đã được hoàn thành vào đầu tháng 10, với Bộ Quốc phòng Nga nói rằng quân đội Syria sẽ dành ba tháng tiếp theo để học cách sử dụng các hệ thống. Vào cuối tháng 9, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố sẽ cung cấp cho chính phủ Syria những chiếc S-300 để tăng cường an ninh cho những người lính Nga đóng quân tại đất nước bị nội chiến tàn phá này.

Quyết định này được đưa ra sau khi Quân đội Syria vô tình bắn hạ một chiếc máy bay trinh sát quân sự Il-20 của Nga trong lúc các lực lượng phòng không của Syria đang nổ lực bắn trả cuộc không kích của Israel.

Quân đội Nga đã đổ lỗi vụ tai nạn bắn nhầm trên là do Không quân Israel gây ra, và nhấn mạnh rằng một máy bay chiến đấu của Israel đã sử dụng chiếc Il-20 như một tấm bình phông để chống lại hệ thống phòng không của Syria. Tel Aviv, từ chối, đã bác bỏ thẳng thừng những cáo buộc, tuyên bố rằng Israel đã cảnh báo Moscow về các cuộc không kích trong khu vực một cách kịp thời.



Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com