Đồng sáng lập Microsoft Paul Allen qua đời ở tuổi 65 vì bệnh ung thư

Ngày:16/10/2018  
 Zcomity  (16/20/2018): Đó là một ngày buồn cho thế giới Công nghệ, khi người đồng sáng lập hãng Microsoft Paul Allen đã qua đời ở tuổi 65 do các biến chứng từ U Lympho Ác Tính. Các nhà tiên phong công nghệ đã phải vật lộn với bệnh ung thư trong nhiều năm và được điều trị trong năm 2009, nhưng thông báo rằng nó đã tái phát vào ngày 01 tháng 10. Ông qua đời bỏ lại cô em gái mình và không có con. Ảnh hưởng của ông, tuy nhiên, có thể sẽ cảm thấy trong một thời gian dài sắp tới.


Ông nổi tiếng với việc tạo ra hãng Microsoft cùng với Bill Gates vào năm 1975, nổi tiếng với tên tuổi của mình. Quan trọng hơn, ông đã ký thỏa thuận định mệnh làm cho Microsoft trở thành một gã khổng lồ công nghệ: ông đã dẫn đầu một thỏa thuận mua hệ điều hành Quick and Dirty của Tim Paterson vào năm 1980, đã giúp Microsoft đạt thỏa thuận cung cấp DOS cho các máy tính đầu tiên của hãng IBM. Ông chỉ làm việc trong công ty cho đến năm 1982, nhưng ông vẫn nằm trong hội đồng quản trị công ty cho đến năm 2000 và được yêu cầu vẫn là một cố vấn điều hành bên cạnh đó.

Đó chỉ thực sự là sự khởi đầu ảnh hưởng của mình, tuy nhiên. Ông là một nhà phát minh với 43 bằng sáng chế của Mỹ dưới tên của ông, và là một trong những nhà đầu tư nổi bật nhất thế giới về công nghệ. Ông một mình tài trợ cho dự án SpaceShipOne của Burt Rutan, thành lập công ty vận chuyển không gian Stratolaunch Systems và bắt đầu mở công ty Viulcan Aerospace trong lĩnh vực tiếp cận di chuyển trong không gian dễ dàng hơn. Ông đã mua lại cổ phần kiểm soát trong khoảng Điều lệ khổng lồ của Cable và Ticketmaster, và đội ngũ Vulcan Capital của ông đã đầu tư vào rất nhiều công ty khởi nghiệp. Không phải tất cả các công trình công nghệ của ông đều được chào đón với những cánh tay rộng mở - ông đã thu hút flak khi Interval Licensing kiện các mảng công nghệ cao bị cáo buộc vi phạm bằng sáng chế cho các khái niệm cơ bản như Tìm kiếm và Pop-up.

Tuy nhiên, ông cũng có hiệu quả vượt ngoài lĩnh vực công nghệ thông thường. Ông thành lập Allen Institutes for Artificial Intelligence, Brain Science và Cell Science để thúc đẩy tính toán và y học, và Paul G. Allen Frontiers Group đã hỗ trợ các khái niệm khoa học sinh học tiên tiến. Thăm dò đã là một trọng tâm chính, bao gồm cả việc tài trợ cho Kính viễn vọng ngoài hành tinh của SETI và nhiều nhiệm vụ phục hồi các con tàu bị đắm. Ông đã ủng hộ các sáng kiến ​​về môi trường và chống bệnh dịch Ebola. Và tất nhiên, dấu chân văn hóa của Allen rất lớn: ông sở hữu Portland Trail Blazers và Seattle Seahawks, một phần sở hữu Seattle Sounders và thành lập Bảo tàng Văn hóa Pop, trong số những kỳ công khác.

Còn quá sớm để nói rằng việc Allen qua đời sẽ ảnh hưởng đến nhiều tổ chức của ông ấy như thế nào. Có rất ít nghi ngờ rằng họ sẽ tiếp tục lâu sau này, mặc dù. Và như Steve Ballmer ghi nhận trong một thông điệp mạng xã hội rằng"  Allen là một "người tuyệt vời, tươi sáng và đầy cảm hứng." Thế giới công nghệ sẽ nghèo hơn nếu không có anh ta.





Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com