Cựu lãnh đạo Xô Viết Mikhail Gorbachev cảnh báo Donald Trump vì rút khỏi hiệp ước INF với Nga

Ngày:22/10/2018  
 Zcomity  (22/10/2018): Cựu lãnh đạo Xô Viết Mikhail Gorbachev, hôm Chủ nhật đã cảnh báo Donald Trump việc rời bỏ một hiệp ước vũ khí thời Chiến tranh lạnh (Hiệp ước về các lực lượng Hạt nhân tầm trung INF), nói rằng động thái này có thể mang lại những hậu quả không lường trước.


Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung1987 đã được đàm phán bởi ông Gorbachev và Ronald Reagan để loại bỏ tất cả các tên lửa hạt nhân và thông thường trên mặt đất trong phạm vi giữa 310- 3400 dặm.

Tuy nhiên, Hoa Kỳ đã nhiều lần cáo buộc Nga vi phạm các điều khoản của mình.

Cả hai bên đều ám chỉ sự trả đũa quân sự trong một cuộc tranh chấp đe dọa một sự trở lại vào những ngày đen tối nhất của thời Chiến tranh Lạnh.
Ảnh: Lãnh đạo Xo Viết Mikhail Gorbachev và Tổng thống Hoa Kỳ Ronald Reagan đàm phán Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung, đã mở đường cho việc cắt giảm vũ khí - HULTON ARCHIVE

Ông Gorbachev cho biết thông báo của ông Trump vào cuối tuần rằng Trump đã từ bỏ thỏa thuận này là một sai lầm.

"Trong mọi trường hợp chúng ta có nên xé bỏ các thỏa thuận giải trừ vũ khí cũ. ... có phải tại Washington họ thực sự không hiểu quyết định này sẽ dẫn đến điều gì hay sao?" ông nói, theo hãng tin Interfax News Agency.

"Loại Bỏ INF là một sai lầm."

Một phát ngôn viên của điện Kremlin nói Vladimir Putin, Tổng thống Nga, sẽ tìm kiếm câu trả lời từ Mỹ về kế hoạch rút khỏi thỏa thuận INF khi ông gặp John Bolton (cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump) người sẽ đến Moscow trong hai ngày.

Các cuộc đàm phán được cho là đặt nền tảng cho một hội nghị thượng đỉnh Trump-Putin lần thứ hai.

Các quan chức Mỹ tin rằng Moscow đã triển khai một hệ thống mặt đất có thể cho phép nó khởi động một cuộc tấn công hạt nhân vào Châu Âu trong một thời gian ngắn. Nga đã liên tục phủ nhận bất kỳ vi phạm nào như vậy.

Mỹ lo ngại hiệp ước cũng để lại một mối bất lợi so với Trung Quốc (không nằm trong hiệp ước INF, nên Trung Quốc có thể Phát triển thoải mái tên lửa tầm trung mà không dè dặt), không phải là một bên của thỏa thuận này.
Ảnh: Bộ trưởng Quốc phòng Anh, ủng hộ ông Trump rút khỏi hiệp ước Lực lượng hạt nhân INF.

Gavin Williamson, Bộ trưởng Quốc phòng Anh, ủng hộ ông Trump, nói rằng Nga đang tạo ra một “sự nhạo báng” của thỏa thuận.

"Đồng minh gần gũi và lâu dài của chúng tôi là Mỹ và chúng tôi sẽ hoàn toàn kiên quyết với Mỹ trong việc xây dựng một thông điệp rõ ràng rằng Nga cần tôn trọng nghĩa vụ hiệp ước mà họ đã ký," ông nói trong chuyến thăm New York.

Nhưng Sergei Ryabkov, Phó Ngoại trưởng Nga, nói rằng việc rút lui đơn phương của Mỹ sẽ “rất nguy hiểm” và dẫn đến một sự trả thù “kỹ thuật - Quân sự”.

Nó sẽ "gây ra sự lên án nghiêm trọng nhất từ tất cả các thành viên của cộng đồng quốc tế, những người cam kết an ninh và ổn định", ông được trích lời nói bởi cơ quan thông tấn nhà nước Tass.

Tuần trước, bà Kay Bailey Hutchison, đại sứ Hoa Kỳ tại Nato, đe dọa hành động quân sự chống lại bất kỳ Hỏa tiễn nào là trái với thỏa thuận.

"Các biện pháp đối phó sẽ là loại bỏ các tên lửa đang được Nga phát triển vi phạm hiệp ước", bà nói.


Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com