Công nghệ do thám tinh vi dược xuất khẩu sang Saudi Arabia

Ngày:29/10/2018  
 Zcomity  (29/ 10/2018): Sputnik - Ảrập Xêút và Israel đã tổ chức các cuộc họp bí mật “ở Washington và London”, dẫn đến một thỏa thuận trị giá 250 triệu Mỹ Kim, bao gồm cả việc chuyển giao công nghệ gián điệp của Israel cho Vương quốc này, báo chí Israel đưa tin hôm Chủ nhật. Trích dẫn từ trang web tin tức Arab Emirate Al-Khaleej.

Báo cáo cho rằng một số hệ thống gián điệp, những hệ thống tiên tiến nhất mà Israel chưa từng bán cho bất kỳ quốc gia Ả Rập nào, đã được triển khai thành công tới Saudi Arabia và được đưa vào thực hành, với các kỹ thuật viên Ả Rập trước đây đã được đào tạo chuyên nghiệp về cách thức để vận hành chúng. Cũng không có bên nào trong thỏa thuận được đề cập đã xác nhận thông tin trên.

Đây không phải là báo cáo đầu tiên xung quanh vấn đề hợp tác quân sự dược đề cập giữa hai quốc gia Trung đông này. Vào tháng 9, Al-Khaleej báo cáo rằng Saudi Arabia đã mua các hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến Iron Dome của Israel để chống lại các cuộc tấn công của phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn.

Trong khi đó, Israel và Saudi Arabia không tham gia vào bất kỳ mối quan hệ ngoại giao chính thức nào; tuy nhiên, người ta tin rằng đã có một sự tái hợp nhẹ giữa hai nước do mối đe dọa được chia sẻ cảm nhận về ảnh hưởng mở rộng của Iran trong khu vực.

Một trong những dấu hiệu của sự kiện này là vào tháng 11 năm ngoái, sau chỉ thị từ Trưởng bộ phận Nhân sự của IDF. Sự tham gia của Gadi Eisenkot trong hội nghị quân sự Washington cùng với người đồng nhiệm Saudi, ông đề nghị chia sẻ thông tin tình báo của Israel về Iran với chính quyền Riyadh của Ả rập. Ông nói với tờ báo Elaph của Ảrập Xê-út vào thời điểm mà cách tiếp cận của Arập Xêút đối với Iran là “giống hệt” đối với các mối quan tâm của Israel.


Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com