Châu Âu bênh vực Iran chống lại Hoa Kỳ " một chiến thắng hiếm hoi cho Rouhani

Ngày:27/10/2018  
 Zcomity  (27/10/2018): hôm thứ Bảy, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết rằng sự chia rẽ giữa Mỹ và châu Âu về các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran là một "chiến thắng lịch sử hiếm hoi" cho Quốc gia cộng hòa Hồi giáo này.

"Nếu lần này năm ngoái, chúng ta đã tuyên bố rằng Mỹ sẽ đứng ra chống lại quốc gia vĩ đại Iran ... và châu Âu sẽ đứng với Iran và chống lại Mỹ, phần lớn chúng ta ... sẽ nói rằng đây là sự lạc quan thuần túy, "Rouhani nói với các nhà lập pháp trong một bài phát biểu trên truyền hình.

"Chiến thắng chính trị của quốc gia vĩ đại Iran trong những tháng qua là một chiến thắng hiếm có trong lịch sử."
Ảnh: Tổng thống Iran Hassan Rouhani
Các nước EU đã quyết liệt phản đối quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump từ bỏ thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Iran và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt - quyết định cuối cùng sẽ trở lại vào ngày 5/11.

Rouhani đã nêu ra với quốc hội cho một phiên họp đặc biệt để phê chuẩn bốn bộ trưởng mới bao gồm các danh mục đầu tư của nền kinh tế, giao thông, lao động và công nghiệp.

Ông thừa nhận người Iran cảm thấy căng thẳng về kinh tế, nói rằng: "Tất cả chúng ta đều hiểu những người đang chịu khổ và chịu áp lực. Đời sống của người dân, đặc biệt là những người có thu nhập cố định, rất khó khăn".

Nhưng ông nhấn mạnh rằng có đủ trữ lượng hàng hóa cơ bản và ngoại tệ để điều tiết khủng hoảng, thậm chí sau một đợt lao dốc kỷ lục trong suốt mùa hè và các lệnh trừng phạt sắp xảy ra đối với ngành dầu mỏ quan trọng của nước này.

Chúng tôi không thể nói với mọi người rằng vì có vấn đề với việc bán dầu của chúng ta, chúng ta sẽ không thể quản lý nổi đất nước ”, ông nói.

Ông chỉ trích các phương tiện truyền thông nước ngoài báo cáo rằng lạm phát tại Iran đã tăng cao, mặc dù ngân hàng trung ương của Iran cho thấy giá thực phẩm và đồ uống đã tăng 46,5 % trong năm đến tháng Chín.

"Phương tiện truyền thông nước ngoài nói dối với người dân Iran và nói rằng Iran là quốc gia đắt đỏ khó sống nhất", Rouhani nói.

Các nhà lập pháp đã quyết định bỏ phiếu sau ngày thứ Bảy về việc liệu có phê chuẩn bốn Bộ trưởng mới được đưa ra bởi Rouhani: Farhad Dejpasand làm bộ trưởng kinh tế, Mohammad Eslami Bộ trưởng giao thông, Reza Rahmani bộ trưởng công nghiệp và Mohammad Shariatmadari Bộ trưởng bộ lao động.

Bộ trưởng Kinh tế và bộ trưởng lao động trước đó đã bị Quốc hội phản đối vào tháng Tám, trong khi hai người kia đã thoái lui hồi tuần trước.


Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com