Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố Thống kê các khoản tiền Iran tài trợ Khủng bố hằng năm lên đến 100 triệu Mỹ Kim

Ngày:24/10/2018  
 Zcomity  (24/10/2018): Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã đăng trên tài khoản Twitter chính thức của mình một thống kê số liệu cho thấy chế độ Iran cung cấp tới 100 triệu Mỹ kim mỗi năm cho các tổ chức khủng bố Palestine.

Số tiền này được trao cho các nhóm phong trào khủng bố khác nhau như Hamas, người Hồi giáo IS Palestine và Mặt trận giải phóng Palestine. Tất cả các nhóm khủng bố này đều chịu trách nhiệm về “nhiều cuộc tấn công đẫm máu chống lại thường dân Israel, lực lượng an ninh Ai Cập và các công dân Hoa kỳ”.


Trong một báo cáo được xuất bản bởi Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, chế độ Iran cũng đang đứng sau một số sáng kiến khủng bố ở Nam Mỹ. Ví dụ, vào tháng 1 năm 2015, một nhà ngoại giao Iran đã bị trục xuất vì lập kế hoạch tấn công gần đại sứ quán Israel. Điều đó cũng nhấn mạnh rằng Iran cung cấp hỗ trợ hậu cần cho các cuộc tấn công khủng bố nổi tiếng ở Argentina chống lại đại sứ quán Israel và tương ứng như ở AMIA.

Báo cáo cũng nhấn mạnh sự ủng hộ rộng rãi của Iran đối với các phong trào khủng bố đe dọa Israel, chẳng hạn như Hezbollah, nhóm dược Iran cung cấp “hàng ngàn tên lửa có độ chính xác, và các vũ khí đạn dược. Ngoài ra, Iran cung cấp gần 700 triệu Mỹ Kim cho Hezbollah mỗi năm.

Mỹ cũng ước tính rằng chế độ Iran đã chi hơn 16 tỷ Mỹ Kim kể từ năm 2012 để hỗ trợ chính phủ của nhà độc tài Assad ở Syria cũng như các mạng lưới của ông này ở Syria, Iraq và Yemen.


Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com