Bỉ chọn chiến cơ F-35 thay vì Eurofighter Typhoon để thay thế phi đội F16

Ngày:23/10/2018  
 Zcomity  (23/10/2018): Bỉ đã chọn máy bay tàng hình F-35 của hãng Lockheed Martin (LMT.N) thay vì chiếc Eurofighter Typhoon nhằm thay thế những chiếc F-16 cũ của mình, hãng tin Belga trích dẫn các nguồn tin của chính phủ nói rằng, trong một động thái sẽ củng cố vị trí của Máy bay chiến đấu do Mỹ sản xuất xuất sang Châu Âu.

Quốc gia này đã cân nhắc trong nhiều tháng qua việc mua 34 chiến đấu Cơ mới trị giá hàng tỷ Mỹ Kim, với thời hạn mới nhất cho một quyết định là ngày 29 tháng 10.
F-35 Joint Strikes Fighter. có tính năng tiên tiến hơn F-22 Raptor về tính năng Liên kết Băng thông, hệ thống điện tử tiên tiến, lớp vỏ tàng hình.

Một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng từ chối bình luận về quyết định của chính phủ và không xác nhận thời hạn cuối tháng Mười.

Người phát ngôn của Lockheed, Carolyn Nelson, đã không xác nhận rằng một quyết định đã được đưa ra nhưng cho biết công ty vẫn tự tin rằng F-35 là sự lựa chọn đúng đắn cho Nước Bỉ.

"Chiếc F-35 cung cấp khả năng chuyển đổi cho Không quân Bỉ và, nếu được chọn, sẽ liên kết chúng với một liên minh toàn cầu vận hành những chiến đấu cơ tiên tiến nhất thế giới."

Nếu được xác nhận, quyết định sẽ đưa Bỉ trở thành quốc gia thứ 12 mua các máy bay phản lực tàng hình chống Radar và có thể giúp củng cố vị trí của công ty hàng không vũ trụ Mỹ trong các cuộc đấu thầu sắp tới ở Thụy Sĩ, Phần Lan và Đức.

Quyết định này, kết quả có thể được báo cáo bởi hãng tin Reuters vào thứ Sáu tuần trước, đã được dự kiến ​​vào tháng Bảy trước hội nghị thượng đỉnh NATO tại Brussels. Đơn hàng F-35 sẽ được giao hàng từ năm 2023 ước tính trị giá 3,6 tỷ Euro (4,14 tỷ USD).

Washington đã mở rộng các điều khoản của giá thầu F-35 đến ngày 31 tháng 10 theo yêu cầu của Brussels, các nguồn tin của Hoa Kỳ cho biết thêm rằng bất kỳ sự chậm trễ nào khác sẽ gây ra những thay đổi về giá cả.

Lockheed cho biết giá thầu của họ sẽ mang lại cho các công ty Bỉ cơ hội đáng kể để đóng góp cho mảng kinh doanh F-35 toàn cầu.

EUROFIGHTER BLOW

Thủ tướng Bỉ Charles Michel trước đây đã nói rằng ông muốn đưa ra quyết định thay thế F-16 trước một cuộc bầu cử quốc gia vào tháng Năm và Bộ trưởng Quốc phòng Steven Vandeput đã nói ông hy vọng sẽ giải quyết vấn đề này trước khi ông từ chức vào cuối năm .

Một chiến thắng cho Lockheed sẽ đánh dấu một trở ngại đối với Anh, Đức, Ý và Tây Ban Nha, bốn quốc gia đằng sau chương trình Eurofighter, người đã gắn một chiến dịch vận động hành lang mạnh mẽ cho máy bay chiến tranh châu Âu.

Nó cũng có khả năng tức giận Pháp, mà không gửi một giá thầu chính thức cho máy bay chiến đấu Rafale được xây dựng bởi Dassault Aviation <AVMD.PA> nhưng đã cung cấp Bỉ hợp tác quốc phòng chặt chẽ để ngăn chặn sự lây lan của F-35 ở châu Âu.

Những người mua châu Âu khác của F-35 bao gồm Anh, Hà Lan, Đan Mạch, Ý, Thổ Nhĩ Kỳ và Na Uy.

Eurofighter được bay bởi Đức, Anh, Áo, Ý và Tây Ban Nha.


Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com