Thỏa Thuận Ngừng Bắn giữa Israel-Hamas gặp trở ngại

Ngày:27/09/2018  
 Zcomity  (27/9/2018): Một phát ngôn viên của Hamas, Sami Abu Zuhri, đã nói rằng "các cuộc đàm phán gián tiếp về việc ngừng bắn với Israel đã bị đình chỉ.

Kể từ tháng 8 năm ngoái, các báo cáo chỉ ra rằng Israel và Hamas đang tiến hành đàm phán thông qua Ai Cập và LHQ để đạt được thỏa thuận ngừng bắn và một giải pháp cho cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza, sau vài tháng căng thẳng tại biên giới. Tuy nhiên, công khai, các quan chức ở cả hai bên đã liên tục phủ nhận những trung gian Quốc tế như vậy.

Các lãnh đạo nhóm khủng bố đã chỉ định ông Mahmoud Abbas, chủ tịch của chính quyền Palestine, chịu trách nhiệm về sự sụp đổ của các cuộc đàm phán giữa Hamas và Israel vì sự phản đối dữ dội của ông đối với họ, trang web Ynet đưa tin.

Hamas và Fatah đảng chính trị kiểm soát chính quyền Palestine, đã bất đồng từ năm 2007, khi nhóm khủng bố cưỡng chiếm Dải lãnh thổ bằng vũ lực và trục xuất đảng của Abbas khỏi khu vực. Nỗ lực hòa giải đã không thành công kể từ đó.

Zuhri nói trong tuyên bố của mình rằng, Hamas sẽ tăng quy mô của các cuộc biểu tình hàng tuần "Great Return March" trên biên giới Gaza-Israel đã không ngừng nghỉ kể từ tháng 3 năm ngoái.

Theo Bộ Y tế Gaza, hơn 170 người Palestine đã bị giết và gần 20.000 người bị thương trong các cuộc biểu tình bạo lực trong vài tháng qua.

Người phát ngôn của nhóm khủng bố cũng cam kết rằng Hamas sẽ không tán thành bài phát biểu của ông Abbas trong lần tiếp theo ở Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm thứ năm này tại New York. Tương tự như vậy, ông loại trừ bất kỳ cuộc họp sắp tới có thể với đảng phái Fatah.


Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com