Tạm Biệt Chiến Đấu cơ tàng Hình đầu tiên F117A Nighthawk

Ngày:27/09/2018  
 Zcomity  (27/9/2018): F117A Nighthawk là chiến đấu cơ tàng hình thế hệ đầu tiên dược phát triển từ những năm 1980. Nó dược thiết kế tính năng đặc biệt khiến các loại Radar dò tìm của kẻ thù khó có thể phát hiện. Tuy nhiên nó chỉ có thể sử dụng có các nhiệm vụ trong đêm. Không Quân Hoa Kỳ đặt mua của hãng Lokheed Martin 59 chiếc F117A Nighthawk.

Lần đầu tiên F11A tham gia chiến trường là trong cuộc xâm chiếm kênh đào Panama vào năm 1989. Sau đó nó tiếp tục các sứ mệnh chiến đấu ở Iraq, Yugoslavia và Afghanistan.
 năm 2003 Không quân Hoa Kỳ sơn một chiếc Nighthawk lại thành màu xám, để kiểm tra thực hiện các sứ mệnh tác chiến vào ban ngày. Và chiếc màu xám này có cái tên là con rồng Xám " The Gray Dragon". Mặc dù đã nâng cấp các phần mềm vận hành cho hệ thống và đã thử nghiệm có kết quả tốt, nhưng không có chiếc F117 A nào dược sơn màu xám nữa.
 NightHowk chính thức nghỉ hưu vào năm 2008. nhưng nó vẫn còn tồn trữ trong kho với trạng thái sẵn sàng bay bất cứ lúc nào. Điều này có nghĩa là nó có khả năng trở lại tác chiến khi cần thiết. Tuy nhiên Kinh phí hoạt động của quân đội Hoa Kỳ năm 2017 đã đặt nó vào tình thế không còn tiện lợi để tái sử dụng. Trải qua 15 năm triếp theo hạm đội F115A trong tình trạng Phi Quân Sự, điều này có nghĩa là nó đã tước bỏ các hệ thống vũ khí. Nhiều chiếc dược trưng bày ở căn cứ hoặc các viện bảo tàng.
Ảnh: Chiến Đấu cơ tàng Hình đầu tiên F117A Nighthawk
Xem Video:




Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com