Quân Syria, Nga và Iran có thể gây bạo lực thảm họa nhân đạo lớn cho dân tộc Syria

Ngày:05/09/2018  
 Zcomity  (05/09/2018): Ba triệu người Sunni đang trú ẩn bên trong và xung quanh thành phố Idlib ở phía bắc Syria. Nga Syria, và Iran bị cám dỗ để tấn công thành phố, nhưng áp lực từ phương Tây đang tăng lên để ngăn động thái.

Các lực lượng chiếm đóng hiện đang tập hợp xung quanh tỉnh Idlib phía Tây Bắc, nơi đã có một loạt các nhóm nổi loạn và chiến binh cực đoan, nhiều người trong số họ được coi là "kẻ khủng bố" bởicác cường Quốc của thế giới.
Ảnh: nhóm chống đối chế độ độc tài Assad

Nga và Iran nhấn mạnh rằng các nhóm cực đoan của Idlib phải bị đánh bại và họ sẽ hỗ trợ lực lượng của chính họ trong trường hợp bị tấn công.

Những người bất đồng chính kiến trong thành phố là quân kháng chiến duy nhất còn lại đối với chính phủ độc tài của ông Assad. Nếu phe chính phủ quét sạch thành phố, nó sẽ được xem như là một quần thể làm sạch những người chống độc tài.

Donald Trump đã viết  trên Twitter để cảnh báo ba quốc gia (Nga Syria, và Iran) đặt chân vào khu vực này, họ sẽ "phạm sai lầm nhân đạo nghiêm trọng".

Liên Hiệp Quốc và các tổ chức nhân đạo cảnh báo rằng một cuộc tấn công vào Idlib có thể dẫn đến một thảm họa nhân đạo, ở mức độ chưa được nhìn thấy trong cuộc nội chiến Syria đã diễn ra trong bảy năm qua.

Kể từ đầu năm 2017, Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã kêu gọi đàm phán để trấn an các vụ thù địch ở Syria.

Năm ngoái, Idlib được chỉ định là một khu vực "không leo thang chiến tranh" để ngăn chặn bạo lực, với mục đích ngừng bắn trong phạm vi cả nước.

Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com