Nga có thể sẽ phong tỏa không phận Syria để ngăn chặn chiến đấu cơ của Israel

Ngày:25/09/2018  
 Zcomity  (25/9/2018): Một quan chức cấp cao của Nga đã đổ lỗi cho chế độ Israel về vụ bắn hạ một máy bay quân sự Nga trên bầu trời Syria, nói rằng Moscow có thể dễ dàng đóng không phận của Quốc gia Ả Rập đối với các chiến đấu cơ của Israel để ngăn chặn sự tái diễn thảm kịch gần đây của máy bay giám sát Il-20.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin RIA Novosti, thành viên Ủy ban Quốc phòng và an ninh Liên bang Nga Frantz Klintsevich cho biết bằng chứng cho thấy lực lượng không quân Israel hoàn toàn ẩn sau máy bay quân sự của Nga khi nó đang hạ cánh xuống gần bờ biển Địa Trung Hải của Syria.

Thượng nghị sĩ Nga nói Moscow sẽ áp dụng các biện pháp tương xứng để đáp trả vụ việc này, thêm rằng Nga có các trang thiết bị và khả năng cần thiết để phong tỏa hoàn toàn không phận của Syria để ngăn chặn các chuyến bay của Israel, mà chỉ là một trong những lựa chọn mà Nga có thể thực hiện.

Ảnh: ông Frantz Klintsevich thành viên Ủy ban Quốc phòng và an ninh Liên bang Nga 

Làm ngơ trước sự khăng khăng của các quan chức Israel về việc tiếp tục các cuộc tấn công trên không nhằm vào Syria, Klintsevich cho biết sẽ chỉ làm phức tạp tình hình và không có lợi cho Tel Aviv.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết máy bay trinh sát Il-20, với 15 phi hành đoàn người Nga, đã bị bắn hạ bởi tổ hợp phòng không do đồng minh Moscow là quân chính phủ Syria, trong một vụ bắn nhầm bắc đắc dĩ vào ngày 17 tháng 9.

Nga yêu cầu Israel chịu trách nhiệm về vụ việc, nói rằng các chiến đấu cơ Israel đã cố tình “tạo ra một tình huống nguy hiểm” dẫn đến việc máy bay Nga bị rơi xuống bởi hệ thống phòng thủ tên lửa S-200 của Syria.



Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com