Mỹ chấp thuận việc bán máy bay tuần tra P-8A Poseidon cho Hàn Quốc

Ngày:15/09/2018  
 Zcomity  (15/9/2018): Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã thông qua chương trình Foreign Military Sale (FMS) bán sáu chiếc máy bay trinh sát hàng hải Poseidon P-8A theo yêu cầu của chính phủ Hàn Quốc, Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Hoa Kỳ (DSCA) công bố vào ngày 13 tháng 9.

Theo Reuters, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã chấp thuận bán hàng quân sự có thể trị giá 2,6 tỷ USD cho Hàn Quốc, bao gồm sáu máy bay trinh sát hàng hải P-8A Poseidon.

Máy bay Poseidon do Boeing sản xuất, được sử dụng để săn tàu ngầm và tiến hành các hoạt động trinh sát hàng hải, giá trị lên đến 2,1 tỷ USD, Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng của Ngũ giác Đài (DSCA) cho biết.
Ảnh: Máy bay tuần tra săn ngầm P-8A Poseidon do Boeing sản xuất.

DSCA lưu ý rằng Hàn Quốc (ROK) đã yêu cầu mua 6 máy bay tuần tra P-8A, bao gồm: 9 Hệ thống phân phối thông tin đa chức năng, Hệ thống Radio Tactical 5 (MIDS JTRS 5) cho mỗi máy bay, một cho các hoạt động chiến thuật Trung tâm (TOC) và hai là phụ tùng); 14 LN-251 với Hệ thống định vị toàn cầu nhúng (GPS) / Hệ thống điều hướng quán tính (EGIs); và 42 AN / AAR-54 Cảm biến cảnh báo tên lửa.

Cũng bao gồm các máy móc thương mại; Phần mềm nhiệm vụ chiến thuật mở (TOMS); Quang điện (EO) và Hồng ngoại (IO) MX-20HD; Hệ thống âm hưởng AN / AAQ-2 (V) 1; Radar AN / APY-10; Hỗ trợ đo lường điện tử ALQ-240; hệ thống Counter Measures Dispensing System AN/ALE-47; thiết bị hỗ trợ; hệ thống hỗ trợ hoạt động; Phòng huấn luyện; Phát tán thông tin; hỗ trợ kỹ thuật phần mềm, kỹ thuật và hậu cần; nhân viên liên lạc hỗ trợ ngoại giao; kỹ thuật; sửa chữa và hoàn lại; vận chuyển; và các hoạt động đào tạo, hậu cần, hỗ trợ thiết bị và dịch vụ khác.

ROK đã mua và vận hành Máy bay giám sát hàng hải P-3 do Mỹ sản xuất (MSA) trong hơn 25 năm qua, cung cấp khả năng tương tác và khả năng quan trọng để liên minh các hoạt động hàng hải. ROK đã duy trì mối quan hệ mua lại và duy trì MSA chặt chẽ với Hải quân Hoa Kỳ trong giai đoạn đó. Việc bán đề xuất sẽ cho phép ROK hiện đại hóa và duy trì khả năng MSA của họ trong 30 năm tới. Là một nhà khai thác P-3 thời gian dài, ROK sẽ không gặp khó khăn khi chuyển đổi từ MSA sang sử dụng P-8A.

P-8 là một chiếc máy bay được thiết kế cho chiến tranh chống ngầm tầm xa; tác chiến chống kẻ thù trên mặt biển; và các nhiệm vụ tình báo, giám sát và trinh sát. Nó có khả năng hoạt động hàng hải và bờ biển rộng lớn. Nó cũng có hiệu quả trong các nhiệm vụ nhân đạo tìm kiếm và giải cứu. Một dẫn xuất của thế hệ tiếp theo 737-800, P-8 kết hợp hiệu suất vượt trội và độ tin cậy với một hệ thống nhiệm vụ tiên tiến đảm bảo khả năng tương tác tối đa trong không gian chiến đấu trong tương lai.


Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com