Không quân Hoa Kỳ chọn máy bay huấn luyện mới chỉ trong vài tuần

Ngày:11/09/2018  
 Zcomity  (11/9/2018): Không quân Hoa Kỳ sẽ sớm trao một hợp đồng trị giá 16 tỷ USD để chế tạo 350 chiếc máy bay huấn luyện thế hệ tiếp theo cho một trong ba đội bay máy bay cạnh tranh giành hợp đồng này.

Theo các quan chức, Không quân Hoa Kỳ (USAF) sẽ chọn một máy bay huấn luyện mới chỉ trong vài tuần, vào cuối năm tài chính. USAF kỳ vọng một giải thưởng hợp đồng cho hệ thống đào tạo phi công tiên tiến để thay thế Northrop T-38 Talon trước ngày 30 tháng 9.

USAF đã nhận được các đề xuất cuối cùng từ liên minh Boeing – Saab, Leonardo DRS và đội công nghiệp hàng không vũ trụ Lockheed Martin – Hàn Quốc cũng đang tìm kiếm hợp đồng 16 tỷ USD để chế tạo các máy bay huấn luyện tiếp theo của Quân đội Mỹ.

Chi nhánh Quân sự của Mỹ ban đầu đã lên kế hoạch để trao hợp đồng T-X vào cuối năm 2017, sau đó đã đẩy lùi ngày thông báo đến tháng 3 năm 2018.

Đối với các đề xuất cho cuộc thi T-X đang diễn ra của USAF, Boeing và Saab đã cung cấp hệ thống huấn luyện thí điểm tiên tiến hoàn toàn mới được thiết kế đặc biệt cho nhiệm vụ đào tạo Không quân Hoa Kỳ.

Theo liên minh Boeing – Saab, nền tảng T-X mới bao gồm máy bay huấn luyện, đào tạo và hỗ trợ căn cứ mặt đất - được thiết kế cùng nhau vận hành.

“Trong một cuộc đua cạnh tranh hợp đồng gắt gao để cung cấp cho quân đội Mỹ một sự thay thế những chiếc máy bay huấn luyện T-38 cũ, Boeing TX là sản phẩm duy nhất chiếm hơn 90% sản xuất tại Mỹ và 100% được sản xuất cho Không quân Hoa Kỳ,” - theo ghi nhận trong liên minh.

Boeing thiết kế, chế tạo và bay chiếc T-X đầu tiên chỉ trong 36 tháng. “Chúng tôi đã xây dựng một nền văn hóa đặc biệt ở đây với T-X. Đội ngũ của chúng tôi dành rất nhiều thời gian và tài năng cho nó, và chúng tôi đã hoàn thành những điều đáng kinh ngạc. Tôi tự hào là thành viên của nhóm này, ”Ted Torgerson, giám đốc cấp cao của dự án T-X cho biết.

Lockheed Martin và Korea Aerospace Industries, Ltd. (KAI) đã cung cấp T-50A, dựa trên máy bay T-50 của hãng hàng không vũ trụ Hàn Quốc. Theo các công ty, chiếc T-50A được chế tạo để đào tạo phi công thế hệ thứ 5. F-22 Raptor và F-35 Lightning II có khả năng tiên tiến chưa từng có trước đây.

T-100, máy bay phản lực tiên tiến thế hệ tiếp theo dựa trên chiếc M-346 của Leonardo, là một chiếc máy bay hai động cơ đôi, được thiết kế riêng cho một loạt các nhiệm vụ đào tạo, độ tin cậy lâu dài và các hoạt động hiệu quả về chi phí.


Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com