Israel phủ nhận báo cáo Saudi Arabia đã mua hệ thống phòng thủ tên lửa Iron Dome

Ngày:15/09/2018  
 Zcomity  (15/9/2018): Israel đã phủ nhận một báo cáo hôm thứ Năm tuyên bố rằng Saudi Arabia đã mua hệ thống phòng thủ tên lửa Iron Dome và đang làm việc để đạt được thỏa thuận hợp tác quân sự rộng rãi với Nhà nước Do Thái.

Đó là báo cáo của trang the i24NEWS.

Đầu năm, trang web tin tức Emirati Al-Khaleej đã phát hành báo cáo rằng Saudi Arabia đã mua được hệ thống phòng thủ tên lửa Iron Dome tiên tiến từ Israel để bảo vệ Lãnh thổ tránh khỏi các cuộc tấn công bằng tên lửa của các phiến quân Houthi ở Yemen.

Al-Khaleej Online đã đề cập rằng “nguồn ngoại giao cấp cao” nói với hãng tin tức rằng lần đầu tiên Israel từ chối bán Mái vòm Sắt Iron Dome cho một quốc gia Ả Rập; theo các biện pháp can thiệp của Mỹ và các bảo đảm bổ sung là không gây nguy hiểm an ninh cho Israel và khu vực, thỏa thuận đã đạt được.

Nhưng chưa có xác nhận thông tin của các quan chức Saudi, và các quan chức an ninh Israel mạnh mẽ phủ nhận báo cáo.

Một quan chức quốc phòng Israel đã phủ nhận báo cáo, mà cũng không được xác nhận bởi các quan chức Saudi.

Ngoài ra, Rafael Advanced Defense Systems, hãng sản xuất hệ thống Iron Dome, đã nhiều lần phủ nhận các báo cáo về vụ mua bán.

Iron Dome là một hệ thống phòng không di động đáp ứng mọi điều kiện thời tiết trên phương tiện di động được phát triển bởi hãng Rafael Advanced Defense Systems Israel Aerospace Industries.

Hệ thống này được thiết kế để chặn và phá hủy các tên lửa tầm ngắn và đạn pháo khi quỹ đạo bay của chúng hướng đến khu vực dân cư từ khoảng cách 2,5 dặm đến 43 dặm.



Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com