Iran: "Chúng ta phải chấm dứt các cuộc tấn công của Israel tại Syria"

Ngày:26/09/2018  
 Zcomity  (26/9/2018): Hassan Nasrallah, tổng thư ký của nhóm khủng bố Hồi giáo dòng Shi'ite ở Lebanon là nhóm Hezbollah, nói rằng “các cuộc tấn công của Israel tại Syria là không thể chịu nổi và nó phải dừng lại. Ý kiến này được đưa ra trong bối cảnh cuộc không kích mới nhất của Israel ở tỉnh Latakia thuộc Syria khi đó hệ thống phòng không Syria đã bắn nhầm một chiếc máy bay tình báo quân sự Nga với 15 thành viên phi hành đoàn, chỉ sau cuộc tấn công vào Sân bay Quốc tế Damascus một vài ngày trước đó.

Những bức ảnh vệ tinh về những cuộc tấn công mới nhất do Israel ở Syria thể hiện những tiết lộ ấn tượng. Ở Latakia có rất ít những gì còn xót lại của một kho vũ khí lớn với chiều dài 155 mét và rộng 35 mét. Tại sân bay quốc tế Damascus, bị không quân Israel tấn công vào hôm thứ Bảy tuần trước, những mảnh vỡ của một chiếc máy bay bị áp suất vụ nổ bắn tung khắp nơi có thể được nhìn thấy. Chiếc máy bay này được cho là chiếc Boeing 747 của hãng hàng không Fars Air Qeshem, có liên kết với Lực lượng Quân đội cách mạng Hồi giáo Iran, đã được chuyển đổi thành một chiếc máy bay chở hàng và vũ khí.
Ảnh vệ tinh, trước (bên phải) và sau vụ Israel không kich vào các cơ sở Iran tại Syria. 

Nasrallah tuyên bố rằng “nhiều cuộc tấn công của Israel tại Syria không liên quan gì đến việc chuyển giao vũ khí cho Hezbollah. Israel đang cố gắng ngăn chặn quân đội Syria phát triển khả năng tên lửa đạn đạo của riêng mình, điều này sẽ thay đổi cán cân của sự răng đe. Phần còn lại của bài phát biểu của ông tập trung vào các vấn đề nội bộ của Lebanon và cuộc nội chiến Syria.

Phát ngôn viên của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) chỉ ra sau cuộc tấn công ở Latakia là cơ sở quân sự Syria, đầy những vũ khí chính xác và nguy hiểm có nghĩa là được chuyển tới từ Iran cho nhóm khủng bố Shiite Hezbollah ở Li-băng. “Những vũ khí này nhằm tấn công Israel và gây ra một mối đe dọa không thể chấp nhận.



Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com