Iran cung cấp tên lửa cho phiến quân ở Iraq có khả năng tấn công chạm đến Tel Aviv

Ngày:06/09/2018  
 Zcomity  (06/092018): Iran đang triển khai tên lửa đạn đạo ở Iraq có khả năng tiếp cận Israel và Saudi Arabia, đối thủ Sunni của họ trong khu vực.

Theo báo cáo, hàng chục tên lửa đã được triển khai giữa các lực lượng dân quân người Shiite đồng minh của Iran tại Iraq. Iran cũng đang cố gắng đảm bảo rằng các nhóm thánh chiến này có thể chế tạo tên lửa riêng của họ tại địa phương. Điều này đã được thể hiện trong một cơ sở sản xuất ở Zafaraniya, phía đông Baghdad, một nơi nữa ở Jurf al Sakhar, phía bắc Karbala và một ở Kurdistan của Iraq, theo nhiều nguồn tin được trích dẫn trong báo cáo. Đồng thời, Iran đang đào tạo các thành viên của các dân quân này để vận hành vũ khí mới của họ.
Iran cung cấp tên lửa cho phiến quân ở Iraq có khả năng tấn công chạm đến Tel Aviv

Bản báo cáo trích dẫn “ba quan chức Iran, hai nguồn tình báo Iraq, và hai nguồn tình báo phương Tây. Điều này chỉ ra rằng đây là những tên lửa Zelzal, Fateh 110 và Zolfaghar với tầm bắn từ 200 đến 700 km, đủ để tấn công thành phố Tel Aviv của Israel và Riyadh thủ phủ của Saudi Arabia.

Các nguồn tin chi tiết rằng Tướng Qassem Soleimani, chỉ huy Lực lượng Quds, một đơn vị ưu tú của Quân đoàn Cách mạng Iran, đang dẫn đầu các nỗ lực.

Các quan chức Iran đã gọi nó là hợp lý để có một kế hoạch B hoặc một kế hoạch dự phòng nếu Iran bị tấn công, và chỉ ra rằng số lượng tên lửa không cao, chỉ là một tá vào lúc này.



Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com