Iran buôn lậu vũ khi đường hàng không bằng máy bay thương mại

Ngày:05/09/2018  
 Zcomity  (05/09/2018): Iran đang gửi hàng lậu vũ khí cho nhóm khủng bố Li-băng Hezbollah Hồi giáo dòng Shi'ite  thông qua một hãng hàng không thương mại dân dụng, theo một báo cáo của hãng tin Fox News ở Mỹ, trích dẫn nguồn tin tình báo phương Tây.

Theo báo cáo, lô hàng bao gồm vũ khí và linh kiện để chế tạo vũ khí dẫn đường chính xác trong các nhà máy mà Iran đã lắp đặt ở lãnh thổ Li-băng.

Theo báo cáo, hai chiếc máy bay chiến đấu không quân Fars Air Qeshm bay từ Tehran đến Beirut trên một tuyến đường bất thường. Vào ngày 9 tháng 7, một chiếc Boeing 747 đã dừng chân tại Damascus, Syria. Chuyến bay thứ hai, vào ngày 4 tháng 8, đã có một "tuyến đường hơi bất thường ở phía bắc Syria" trên tuyến đường trực tiếp giữa Tehran và Beirut, Fox News đưa tin.
Ảnh: Máy bay Fars Air Qeshm ở Tehran Ảnh: Hansueli Krapf Wikimedia CC BY-SA 3.0

Hãng hàng không Fars Air Qeshm được kiểm soát một cách mơ hồ bởi Quân đoàn vệ Binh Cách mạng Iran, kênh của Mỹ cho biết.

"Người Iran đang cố gắng tìm cách và các phương tiện vận chuyển mới để buôn lậu vũ khí từ Iran cho các đồng minh của họ ở Trung Đông, thử nghiệm và thách thức khả năng theo dõi của các nước phương Tây", một quan chức tình báo khu vực nói với Fox News.

Năm 2016, đại sứ Israel tại Liên Hợp Quốc, Danny Danon, đã gửi một lá thư đến Hội đồng Bảo an tố cáo rằng Iran đang sử dụng các hãng hàng không dân sự để cung cấp vũ khí cho những kẻ khủng bố.

Kể từ những năm 1980, Iran đã cung cấp Hezbollah với vũ khí và tên lửa từ nhiều nguồn khác nhau và giúp tài trợ cho các chương trình hỗ trợ xã hội rộng lớn ở miền nam Lebanon. Tehran đã sử dụng nhóm khủng bố để tấn công các mục tiêu của Mỹ và Israel.

Hezbollah đã trở thành mối đe dọa chính đối với Israel trong khu vực, với một kho vũ khí từ 100.000 đến 150.000 tên lửa, tên lửa và đạn cối. Các nguồn tin tình báo của Israel và phương Tây cho thấy Iran đang hỗ trợ Hezbollah chế tạo các tên lửa có dẫn đường chính xác trên lãnh thổ Li-băng giúp tổ chức vũ trang này cải thiện khả năng của mình nhằm gắn kết một cuộc tấn công quy mô hơn vào Israel.

Hôm nay, Hezbollah bị lôi kéo sâu sắc trong cuộc nội chiến Syria, chống lại phần lớn các phiến quân người Sunni, và bảo vệ chế độ của Tổng thống Syria là ông Bashar al-Assad, liên minh với các lực lượng Iran và các lực lượng dân quân Shiite của Iraq, Pakistan và Afghanistan.


Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com