Hoa Kỳ xác nhận đã đóng cửa cơ quan PLO của Palestine

Ngày:13/09/2018  
 Zcomity  (13/9/2018): Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vừa đã xác nhận quyết định đóng cửa cơ quan đại diện PLO của Palestine tại Washington, liên quan đến các vấn đề lãnh sự và thương mại của Palestine trong nước.

"Sau khi xem xét cẩn thận, chính phủ đã xác định rằng Tổng Phái đoàn của Tổ chức Giải phóng Palestine ở Washington phải đóng cửa", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Heather Nauert nói.

Đây là vụ việc mới nhất trong một loạt các biện pháp gia tăng căng thẳng của Hoa Kỳ với Chính quyền Palestine và đặt câu hỏi về tính khả thi của một tiến trình hòa bình qua trung gian của Washington. Các mối quan hệ đã được xác định khi Tổng thống Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, và hủy bỏ gần như tất cả các ngân quỹ trị giá hàng triệu USD mà Hoa Kỳ dành cho người Palestine.
ảnh: Tòa án hình sự quốc tế (Tổ chức giám sát Nhân quyền)

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho rằng quyết định miễn cưỡng của PLO là “tiến lên trong việc bắt đầu đàm phán trực tiếp với Israel” và từ chối tham gia vào kế hoạch hòa bình do Jared Kushner, con rể của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chuẩn bị.

Nhưng biện pháp này cũng liên quan đến Quốc hội “lo ngại về những nỗ lực của Palestine nhằm thúc đẩy một cuộc điều tra Israel tại Tòa án Hình sự Quốc tế”, Nauert cho biết.

Vào năm 2015, Quốc hội Hoa Kỳ đã bắt buộc sứ mệnh ngoại giao của Palestine sẽ phải đóng cửa nếu PLO nổ lực vận động hành lang để mở một cuộc điều tra chống lại Israel.

Điều kiện đó vẫn chưa được đáp ứng, bởi vì ICC chưa mở bất kỳ cuộc điều tra nào về khiếu nại mà Cơ quan Palestine đã đệ đơn vào tháng Năm chống lại Israel vì các khu định cư 'bất hợp pháp' và cái chết của những người Palestine

Thông báo này trùng hợp với bài phát biểu chính thức đầu tiên của cố vấn an ninh quốc gia của Trump, John Bolton, người đã đưa ra một bản cáo trạng kịch liệt chống lại ICC.

"Hoa Kỳ ủng hộ một tiến trình hòa bình trực tiếp và mạnh mẽ (giữa Israel và Palestine), và chúng tôi sẽ không cho phép ICC, hay bất kỳ tổ chức nào khác nhằm hạn chế quyền tự vệ của Israel", cố vấn nói với Hiệp hội bảo thủ Liên Bang.

Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com