Cao nguyên Golan sẽ còn ở lại mãi mãi với Israel

Ngày:16/09/2018  
 Zcomity  (16/9/2018): Trong một cuộc phỏng vấn trước Rosh Hashanah với truyền thông Israel, Đại sứ Hoa Kỳ David Friedman nói rằng lúc này đây đã chắc chắn rằng Cao nguyên Golan sẽ tồn tại mãi mãi trong tay Israel.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo hàng ngày Israel Hayom, Friedman lưu ý rằng với việc phá vỡ Syria, ông có thể "không tưởng tượng" bất kỳ kịch bản nào mà Israel hiện trả lại phần lãnh thổ cao nguyên Golan để kiểm soát chế độ Assad.

"Tôi không thể tưởng tượng một cách trung thực một tình huống nào trong đó Cao nguyên Golan chẳng phải là một phần của Israel mãi mãi", Friedman nói.

"Từ bỏ vùng cao của Cao nguyên Golan có thể khiến Israel bất lợi về an ninh, và tôi không thể nghĩ rằng bất cứ ai cũng không xứng đáng nhận được giải thưởng như vậy hơn nhà độc tài Syria Bashar Assad", ông nói thêm.

Trong khi Nhà nước Israel chính thức có chiến tranh với nước láng giềng Syria cho toàn bộ quãng đời 70 năm qua, Cao nguyên Golan là biên giới bình yên nhất trong hơn 30 năm, cho đến khi sự cố đạn pháo xuyên biên giới do cuộc nội chiến Syria diễn ra.

Đây là một nền tảng chiến lược mang lại cho Israel một lợi thế quân sự đáng kinh ngạc đối với một trong những kẻ thù vì địa hình khó có thể tấn công nhất, đó là lý do tại sao trong chính phủ Israel không có cánh hữu hay cánh tả trong vấn đề tranh cãi về khu vực này.



Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com