Trưởng bộ phận " Palestine Division" của Syria bị bắn chết tại nhà

Ngày:22/08/2018  
 Zcomity  (22/08/2018): Đài quan sát nhân quyền Syria, một tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại London cùng một mạng lưới các nhà hoạt động tại địa phương cho biết Ahmed Issa Habib, đã bị bắn chết bởi những kẻ tấn công không rõ lai lịch tại nhà riêng ông ở làng Baarin, Syria.

Theo đài phát thanh Quân đội Israel, Habib là chỉ huy tình báo quân sự Syria phụ trách bộ "Department of Palestine", đây là nhân vật chịu trách nhiệm cho nhiều hoạt động khủng bố nhằm vào nhà nước Do Thái.

Vụ sát hại này xảy ra chính xác vào tuần thứ hai sau vụ ám sát một trong những chuyên gia vũ khí hóa học hàng đầu của Syria, Aziz Azbar, người đã chết khi chiếc xe của ông này nổ tung tại Masyaf vào ngày 4 tháng 08.

Báo chí Syria đổ lỗi cho Israel cho vụ ám sát, cáo buộc tình báo Mossad đứng đằng sau vụ giết người.

Theo báo cáo, Israel tin rằng Azbar đang dẫn đầu một chương trình phát triển vũ khí được phân loại có tên là "Khu vực 4" tại Trung tâm Nghiên cứu Khoa học và Nghiên cứu Syria, và đang bận xây dựng lại một nhà máy vũ khí ngầm để thay thế một xưởng đã bị Israel hủy diệt hồi năm ngoái

Azbar và nhóm của ông đang làm việc để bắt đầu sản xuất tên lửa dẫn đường chính xác bằng cách trang bị thêm tên lửa Tishreen SM600. Họ cũng đang làm việc trên một nhà máy nhiên liệu rắn cho động cơ tên lửa, một giải pháp thay thế an toàn hơn cho nhiên liệu lỏng, theo báo cáo. Các tên lửa Tishreen là một phiên bản Syria sản xuất dựa trên tên lửa Fateh-110 của Iran, một loại tên lửa có tầm bắn 200 km (125 dặm).

Azbar đã hoạt động nhiều năm trong chương trình sản xuất vũ khí hóa học của chế độ Assad và tham gia vào sự phối hợp các hoạt động của Iran và Hezbollah ở Syria.

Các quan chức trích dẫn trong báo cáo cho biết Israel đã theo dõi Azbar trong nhiều năm và muốn ám sát ông ta vì vai trò nổi bật của mình trong chương trình vũ khí của Syria ngay cả trước khi cuộc nội chiến Syria bùng nổ vào năm 2011. Ông nói đây là lần thứ tư trong ba năm Mossad đã giết chết một kỹ sư vũ khí của đối phương ở nước ngoài.
Ảnh: Ahmed Issa Habib
Israel thường không bình luận về các báo cáo về các hoạt động quân sự bị cáo buộc ở Syria, nhưng nhiều lần cảnh báo rằng nó sẽ hành động để ngăn chặn những kẻ khủng bố như  Hezbollah sở hữu vũ khí tiên tiến trong tay, và thề sẽ ngăn Iran thiết lập sự hiện diện quân sự tại Syria.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman tìm cách hạ thấp khả năng Israel tham gia vào vụ ám sát Azbar.

"Mỗi ngày ở Trung Đông có hàng trăm vụ nổ và hành vi bạo lực. Họ luôn cố gắng đổ lỗi cho chúng tôi. Vì vậy, chúng tôi sẽ không xem việc này là quá quan trọng", ông nói với hãng tin Hadashot News.


Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com