Tình Báo Mỹ: Iran phóng Tên Lửa trong khoảng thời gian ngắn ngủi trước khi bị tái áp đặt các biện pháp trừng phạt

Ngày:14/08/2018  
Zcomity (14/08/2018): Tên lửa thế hệ mới này được cho là có thể né tránh Rađa và bắn trúng mục tiêu với độ chính xác được xác định,

Bộ Quốc phòng Iran đã trình bày một phiên bản mới của tên lửa đạn đạo "Fateh" (Conqueror), được sản xuất và thử nghiệm tại địa phương với "thành công", trong một thách thức mới đối với các yêu cầu của Washington để ngăn chặn các chương trình đạn đạo của mình.

Tên lửa thế hệ mới này có thể tránh được radar và đạt được mục tiêu của nó với độ chính xác xác định, Bộ trưởng Quốc phòng Amir Hatami giải thích trong buổi lễ.
Mặc dù đạt được thỏa thuận Hạt nhân dưới thời Tổng thống Obama, nhưng Iran bị nghi ngờ là đang âm thầm phát triển tên lửa đạn đạo trước tiên (có khả năng lắp đầu đạn hạt nhân), và có ý định phát triển kinh tế trong thời gian Mỹ Bãi bỏ cấm vận. Tuy nhiên Israel đã tố giác ý đồ của Iran, khiến âm mưu phát triển kinh tế tài trợ khủng bố và hậu Thỏa thuận hạt nhân (chế tạo Bom hạt nhân bất cứ lúc nào khi hủy bỏ Thỏa thuận hạt nhân), khiến Tổng Thống Donald Trump hủy bỏ thỏa thuận này, và tái áp đặt các lệnh trừng phạt Iran như trước.

Hatami cho biết tên lửa là "nhanh nhẹn, tức giận và chiến thuật" và có thể phát hiện và tấn công các mục tiêu của nó trên đất liền và biển.

"Việc sản xuất hàng loạt tên lửa mới sẽ giúp Iran có những bước tiến lớn để tăng cường khả năng phòng thủ và sức mạnh ngăn chặn của nó", tổng thống nhấn mạnh.

Về vấn đề này, ông cảnh báo rằng các lực lượng vũ trang Iran "sẽ không bao giờ đi chệch khỏi kế hoạch của họ để thúc đẩy ngành công nghiệp tên lửa và cải thiện khả năng quốc gia."

Ông cũng tố cáo sự can thiệp của nước ngoài trong lĩnh vực bảo vệ Iran và những nỗ lực hạn chế các chương trình đạn đạo của mình: "Iran sẽ không bao giờ cho phép người nước ngoài can thiệp vào công việc nội bộ của họ", ông nói.

Các chương trình tên lửa đạn đạo của Iran là một trong những lý do khiến Tổng thống Donald Trump quyết định rút quốc gia của mình khỏi thỏa thuận hạt nhân đa phương năm 2015 vào tháng 5 vừa qua và áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Tehran vào ngày 7 tháng Năm.

"Tôi mở cửa để đạt được một thỏa thuận rộng lớn hơn nhằm giải quyết các hoạt động tà ác của chế độ, bao gồm cả chương trình tên lửa đạn đạo và hỗ trợ khủng bố", Trump nói.



Nguyễn Hoàng Thế Anh

www.Zcomity.com