B-2 Spirit vừa thử nghiệm ném bom hạt nhân nâng cấp B61-12

Ngày:24/08/2018  
 Zcomity  (24/08/2018):
Một Máy bay ném bom chiến lược tàng hình B-2 Spirit của lực lượng không quân GHoa Kỳ vừa thử nghiệm-thả một quả bom hạt nhân.

Máy bay ném bom B-2 Stealth của Không quân đã thử nghiệm một quả bom hạt nhân loại B61-12 được nâng cấp đa chức năng giúp cải thiện độ chính xác, tích hợp nhiều lựa chọn tấn công vào một Quả bom duy nhất và thay đổi viễn cảnh chiến lược liên quan đến khả năng nhiệm vụ của vũ khí hạt nhân.
Ảnh: máy bay ném Bom tàng hình chiến lược B-2 Spirit, với khả năng mang bom chết người thọc sâu vào lãnh thổ đối phương để ném bom hạt nhân chiến lược

Đầu mùa hè này, Không quân đã thả một vũ khí hạt nhân B61-12 từ một chiếc B-2 tại Nellis AFB, đánh dấu giai đoạn thử nghiệm phát triển mới cho loại Bom được nâng cấp này, người phát ngôn của Không quân đại úy. Hope Cronin nói với tờ Warrior Maven.

"Các vũ khí được nâng cấp sẽ bao gồm cải thiện tính an toàn, an ninh và độ tin cậy," Cronin cho biết.

Bom B61-12 bổ sung các mức độ chính xác đáng kể mới và củng cố nhiều tính năng tấn công khác nhau thành một vũ khí duy nhất. Thay vì cần các biến thể riêng biệt của vũ khí cho các chức năng khác nhau, bản thân B61-12 cho phép các cuộc tấn công xuyên qua mặt đất, các cuộc tấn công tùy chỉnh có năng suất thấp, các cuộc tấn công tùy chỉnh năng suất cao, trên các kích nổ bề mặt và các tùy chọn phá hầm Booke.

Phiên bản mới nhất của bom trọng lực nhiệt hạt nhân B61, có nguồn gốc từ những năm 1960, được thiết kế như vũ khí hạt nhân chiến lược năng suất từ thấp đến trung bình, theo nuclearweaponsarchive.org, cũng cho biết vũ khí có một “ thiết kế nổ bức xạ hai giai đoạn.

“Ưu điểm chính của B61-12 là nó gói gọn tất cả khả năng của bom trọng lực vào tất cả các kịch bản nhắm mục tiêu thành một quả bom. Hans Kristensen, Giám đốc Dự án Thông tin hạt nhân, Liên đoàn các nhà khoa học Hoa Kỳ, nói với kênh Warrior Maven rằng nó kéo dài từ việc sử dụng chiến thuật ích phóng xạ “sạch” với năng suất thấp, ít bụi bẩn hơn để tấn công các mục tiêu ngầm.

Các quan chức không quân mô tả điều này, một phần, bằng cách đề cập đến phiên bản B61-12 được nâng cấp như có một “All Up Round“ Vòng toàn diện.

Cronin cho biết: “Bài kiểm tra bay đã hoàn thành các yêu cầu kiểm tra phát triển B61-12 chuyên dụng và kiểm tra tích hợp cấp độ hệ thống“ All Up Round ”trên B-2.

Các bom B61 Mod 12 được thiết kế với một tính năng đặc biệt "Tail Subassembly" để giúp các quả bom này tăng độ chính xác, đưa ra một mức độ mới của sự chính xác nhắm mục tiêu bằng cách sử dụng quán tính Hệ thống định vị, Kristensen nói.
Ảnh: Bom hạt nhân B61-12 được nâng cấp với nhiều lựa tính năng cho nhiều kiểu tấn công khác nhau nhằm thay thế cho các dạng bom hạt nhân chiến lược khác nhau, tích hợp tất cả trong một.

“Hiện tại B-2 chỉ mang B61-7  (sức công phá 10-360 kt), B61-11 xuyên mặt đất (400 kt, earth-penetrator) và B83-1 Hủy Booke-năng suất cao (high-yield bunker-buster) . B61-12 bao gồm tất cả các nhiệm vụ đó, với ít phóng xạ phóng xạ hơn, cộng với các cuộc tấn công rất thấp, ”ông nói thêm.

Bằng chứng cho thấy B61-12 có thể thâm nhập bên dưới lòng đất có ý nghĩa quan trọng đối với các loại mục tiêu có thể bị rủi ro với bom.

Bằng cách thêm tính năng “xuyên mặt đất”, B61-12 tăng đáng kể phạm vi mục tiêu hoặc tấn công bao trùm. Nó có thể cho phép các cuộc tấn công nhắm mục tiêu hoặc xác định [phạm vi hẹp hơn ở các mục tiêu có giá trị cao dưới lòng đất - mà không gây ra ảnh hưởng bất kỳ nơi nào gần khu vực rộng lớn quanh đó.

“Một vũ khí hạt nhân phát nổ sau khi thâm nhập mặt đất sẽ hiệu quả hơn để truyền năng lượng nổ của nó xuống lòng đất, do đó hiệu quả hơn trong việc tiêu diệt các mục tiêu chôn sâu cho một năng suất hạt nhân nhất định. Trái lại nếu bom phát nổ trên mặt đất kết quả sẽ là phần lớn hơn của vụ nổ sẽ nảy ra khỏi bề mặt đất, ”Kristensen giải thích.

Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com