TESS Cổ máy săn Hành Tinh của NASA, sẽ bay vào không gian vào cuối tháng Bảy

Ngày:28/07/2018  
 Zcomity  (28/07/2018): Với Nhiệm sứ mệnh khảo sát các hành tinh nằm ngoài ngoài Thái Dương Hệ, vệ tinh thám hiểm (TESS) sẽ là phương tiện không gian thay thế viễn vọng kính Kepler và nghiên cứu các hành tinh lạ trong vũ trụ.

(TESS), đã được phóng vào không gian ngày 18 tháng 4, vẫn đang được thử nghiệm, các quan chức NASA cho biết. TESS sẽ nghiên cứu vài nghìn ngôi sao gần Mặt trời, để quan sát những thay đổi về độ sáng của chúng do sự di chuyển của các hành tinh xung quanh chúng. TESS sẽ xác định vị trí các hành tinh có khí quyển có thể được nghiên cứu sâu với Kính viễn vọng Không gian James Webb của NASA, sẽ sẵn sàng vào năm 2021. Nhiệm vụ bao gồm tìm kiếm khí mê-tan, oxy và các khí khác có thể cung cấp thông tin giá trị về sự hình thành những hành tinh.

TESS sẽ thay thế viễn vọng kính Kepler

Trang Space.com ghi chú:  một thành viên trong sứ mệnh này cho biết quỹ đạo của TESS sẽ chiếm một vị trí là rất ổn định và ít bị ảnh hưởng bởi Bức xạ vũ trụ. Kính thiên văn vũ trụ trước đây của NASA là Kepler [VIDEO], được đưa lên quỹ đạo vào năm 2009, sắp kết thúc sứ mệnh của nó. Vào ngày 7 tháng 7, vệ tinh Kepler đã ngủ đông vì nó đang cạn kiệt nhiên liệu, CNet đưa tin.

Theo NASA, nó Không còn thông tin giá trị nào được khai thác, vì vậy, quá trình ngủ đông sẽ cho phép điều chỉnh cuối cùng được thực hiện truyền tải các dữ liệu có giá trị cuối cùng về Trái Đất. NASA đã chuẩn bị đưa TESS lên quỹ đạo để thay thế Kepler trong việc tìm kiếm các thế giới mới.

TESS được trang bị mạnh hơn Kepler

Bằng cách vận hành hết công suất, TESS sẽ có thể nhìn thấy một khu vực rộng lớn hơn 400 lần so với Kepler. TESS sẽ quan sát các khu vực này trong 27 ngày, hướng sự chú ý của họ (các nhà nghiên cứu) chủ yếu đến các ngôi sao sáng nhất.

TESS xác định các hành tinh bằng cách nhìn thấy các ngôi Sao của chúng. CNet lưu ý rằng trong quỹ đạo của các hành tinh xoay xung quanh một ngôi Sao, một hành tinh sẽ che phủ lên tầm nhìn ngôi sao của nó (Khoa học xác định sự tồn tại của một hành tình bằng cách nhìn thấy chấm đen bay lướt qua một ngôi Sao đang phát sáng, vì các hành tinh bay quanh quỹ đạo của một Sao, giống nhưng hệ mặt trời của cúng ta).

Nếu TESS hướng sự tập trung vào một ngôi Sao, nó sẽ có thể phát hiện sự biến động của ánh sáng, và theo cách này, nó có thể xác định kích thước của hành tinh và thậm chí là chu kỳ thời gian để hành tinh "bay vòng quanh" quanh ngôi sao của nó.

Mục tiêu của NASA là tìm kiếm các hành tinh, khi được quan sát, có thể cung cấp thông tin có giá trị về khả năng cho sự sống ngoài trái đất. Đây là lý do tại sao NASA gấp rút phát triển tối ưu vê tinh TESS trước khi Kepler ngủ đông.

Với công nghệ mới này, những thay đổi về độ sáng của các thiên thể này có thể được quan sát với độ phân giải tốt hơn và ở khoảng cách lớn hơn. Bằng cách này, thông tin có giá trị và dữ liệu liên quan sẽ thu được như mong đợi, sẽ cung cấp kiến thức quan trọng về các thế giới khác.

Giờ đây, chúng ta chỉ phải chờ đợi cho đến khi kính thiên văn TESS được tối ưu hóa hoàn toàn và có thể bắt đầu hoạt động với tất cả sức mạnh cần thiết để mang lại những điều ngạc nhiên mới cho NASA và nhân loại. Nhiều khả năng, TESS sẽ làm việc tốt hơn so với kính thiên văn Kepler.


Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com