Muối Nóng Chảy Một Ứng Dụng Mới Trong Nghành Năng Lượng Hạt Nhân

Ngày:19/07/2018  
Muối Nóng chảy so với chì rắn
Các nhà khoa học sẽ khám phá tính chất của "muối nóng chảy" có tiềm năng để sử dụng trong ứng dụng # Năng Lượng Hạt nhân - Bộ Năng lượng (DOE) đã công bố tài trợ cho một Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng Frontier mới (EFRC) để được dẫn dắt bởi Phòng thí nghiệm quốc gia Brookhaven DOE. Các Brookhaven EFRC, có tên là “Muối Molten trong Môi trường Extreme ,” sẽ tập trung vào việc tìm hiểu các thuộc tính của một lớp vật liệu với các ứng dụng tiềm năng về công nghệ năng lượng , đặc biệt là trong điện hạt nhân. Đây là một trong số 42 công bố của EFRCs bởi DOE rằng sẽ nhận được tổng cộng 100 triệu Mỹ Kim trong năm tài chính 2018 nhằm thúc đẩy những bước đột phá khoa học cần thiết để tăng cường sự ưu thế lãnh đạo của Mỹ về kinh tế và an ninh năng lượng.


“An ninh năng lượng của Mỹ và khả năng cạnh tranh toàn cầu sẽ phụ thuộc phần lớn dựa trên một nỗ lực bền bỉ trong việc khám phá khoa học mới”, Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Rick Perry nói. “Bằng cách huy động tài năng của các nhà khoa học hàng đầu đất nước của chúng ta và rèn chúng thành, các đội chủ động mạnh mẽ, chương trình EFRC sẽ giúp đảm bảo sự lãnh đạo của Mỹ trong việc phát triển công nghệ năng lượng quan trọng và sự đổi mới.”


Muối nóng chảy là vật liệu được cấu tạo chính yếu từ các ion tích điện dương và ion điện tích âm ở trạng thái lỏng dưới nhiệt độ cao. Brookhaven EFRC trên các muối nóng chảy trong môi trường khắc nghiệt (MSEE) sẽ khám phá các tính chất cấu trúc và tính động năng của các vật liệu này với số lượng lớn và sự tiếp xúc giữa chúng với các vật liệu khác để phát triển sự hiểu biết cần thiết cho dự đoán và kiểm soát các tính chất vật lý và hóa học của chúng. Trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân, các muối nóng chảy có thể được sử dụng để làm mát cho các lò phản ứng nhiên liệu rắn, hoặc như một vật liệu hoạt động đồng thời như một dung môi và chất làm mát cho nhiên liệu hạt nhân. Các ứng dụng tiềm năng khác bao gồm tái chế nhiên liệu hạt nhân, luyện kim, pin và thu gom nhiệt, vận chuyển và lưu trữ.

Nguyễn Hoàng Thế Anh.