Một trong những người trốn thoát khỏi trại giam Auschwitz của Phát Xít Đức đã qua đời

Ngày:26/07/2018  

 Zcomity  (26/07/2018): Herman Shine, người được cho là một trong số những người sống sót cuối cùng sau một cuộc đào thoát khỏi nhà tù Auschwitz, đã qua đời.
Shine, người đã làm việc như một thợ lợp tại trại đóng quân tử thần của Phát xít Đức trước khi ông thực hiện một cuộc đào thoát táo bạo với người bạn tốt của mình là Max Drimmer, vừa qua đời vào ngày 23/06.


Ít nhất 200 tù nhân trốn khỏi Auschwitz.

Shine, sinh ở Mendel Scheingesicht ở Berlin, bị bắt tại thành phố Đức năm 1939 và sau đó bị trục xuất với 1.700 người Do Thái cùng những người Ba Lan khác đến trại tập trung Sachsenhausen. Cha của Shine là người Ba Lan.

Ông xác nhận mình làm một người thợ lợp để sống sót trong trại giam và thực sự học cách xây mái nhà. Năm 1942, Shine được chuyển đến Auschwitz, nơi ông tiếp tục làm việc như một người thợ lợp mái.

Trong khoảng thời gian làm việc tại trại lao động cưỡng bức Auschwitz ở thị trấn Gleiwitz, anh gặp một cô gái Do Thái làm việc trong trại và có thể trở về nhà vào ban đêm. Cô gái, Marianne, sau này trở thành vợ ông.

Drimmer đã tìm đến Shine với một kế hoạch đào thoát khỏi Auschwitz với sự giúp đỡ của một đảng phái Ba Lan, họ đã thoát khỏi Auschwitz và trốn trong trang trại của mình trong ba tháng. Gia đình của Marianne đã che giấu hai người đàn ông trong những tuần cuối cùng của cuộc chiến WW2.

Shine và Drimmer và cùng vợ của họ đã di cư đến Hoa Kỳ, định cư ở San Francisco. Shine thành lập Công ty lợp mái tiêu chuẩn vào năm 1956 và là một doanh nhân thành công cho đến khi nghỉ hưu vào năm 1979. Drimmer, người làm thợ sửa ống nước và thợ làm bánh, đã qua đời vào năm 2012.

Một bộ phim tài liệu về những người đàn ông, "Thoát khỏi Auschwitz: Chân dung của một tình bạn," được phát hành vào năm 2001. Nó được cập nhật và tái Bản vào năm 2015 với các tài liệu bổ sung.

Shine và vợ ông dành thời gian cho giảng dạy Holocaust và kể câu chuyện của họ cho các nhóm trên khắp khu vực vịnh.


Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com