Kho báu trị giá "100 tỷ bảng Anh" được phát hiện trong Lãnh hải Nam Hàn

Ngày:19/07/2018  
 Zcomity  (19/07/2018):Tập đoàn Shinil Group của Hàn Quốc đã phát hiện ra xác của một tàu chiến Nga bị đánh chìm trong một trận hải chiến cách đây 113 năm, nó được cho là vẫn chứa một số lượng vàng thỏi và tiền xu trị giá 150 nghìn tỷ Won tương đương 100 tỷ bảng.

Tàu tuần dương Dmitrii Donskoi của Hải quân Hoàng gia Nga được phát hiện ở độ sâu hơn 1.400 feet, cách đảo Ulleungdo của Hàn Quốc khoảng một dặm.

Một nhóm cộng tác gồm các chuyên gia từ Hàn Quốc, Anh và Canada đã phát hiện ra xác tàu vào hôm Chủ nhật và họ đã sử dụng hai tàu ngầm có người lái để tiếp cận chụp cảnh tàu, đối với Công ty khám phá ra chiếc tàu này, họ hứa hẹn sẽ sử dụng một khoản tiền trong khối tài sản khai quật được để tài trợ cho việc xây dựng một tuyến đường sắt nối Nga và Hàn Quốc đi qua Bắc Triều Tiên.

Tronmg đoạn Video cho thấy những hình ảnh thiệt hại lớn cho con tàu gây ra trong cuộc chạm trán với chiến hạm Nhật Bản vào tháng 5 năm 1905, cùng với các khẩu pháo hạm và súng trên Boong tàu bị đóng cặn biển qua năm tháng với neo và bánh láy của tàu.
Danh tính của tàu chiến 5.800 tấn đã được xác nhận khi một thủy thủ tàu lặn có thể đọc được tên con tàu trên phần đuôi tàu.

Xem Video:

"Phần thân của con tàu bị hư hại nặng nề bởi pháo kích, đuôi tàu gần như bị phá vỡ hoàn toàn, nhưng boong và hai bên sườn của tàu được bảo tồn tốt", tập đoàn Shinil có trụ sở tại Seoul cho biết trong một tuyên bố.

Được hạ thủy tại St Petersburg vào tháng 8 năm 1883, chiếc Dmitrii Donskoi được thiết kế như một Tàu vũ trang thương mại và được trang bị cả bộ cánh buồm và động cơ đốt than.

Hầu hết quãng đời của tàu này hoạt động ở Địa Trung Hải và Viễn Đông và được triển khai vào Hải đội Thái Bình Dương thứ Hai của Đế quốc Nga cho đến khi hạm đội Nhật tiêu diệt phần lớn lực lượng hải quân của Nga ở Viễn Đông trong các cuộc khai chiến tranh Nga-Nhật 1904.

Hạm đội Nga bị đánh chặn bởi hạm đội Nhật Bản vào tháng 5 năm 1905 và họ bị tiêu diệt trong trận Tsushima trong một sứ mệnh bảo vệ các tàu vận tải ở phía sau của đội hình, Dmitrii Donskoi đã trốn tránh được lực lượng tấn công, nhưng sau đó đã bị chặn lại khi đi đến cảng Vladivostok của Nga.

Khoảng 60 trong số 591 thủy thủ đã bị giết và hơn 120 người bị thương trước khi Thuyền trưởng Ivan Lebedev thả neo khỏi đảo Ulleungdo và ra lệnh cho quân của ông ta lên bờ. Sáng hôm sau, ngày 29 tháng 5 năm 1905, con tàu bị đánh đắm ngoài khơi và phi hành đoàn đã bị bắt bởi một nhóm binh sĩ Nhật Bản. Thuyền trưởng Lebedev sau đó đã chết vì vết thương của mình.

Có báo cáo cho rằng tàu Dmitrii Donskoi đang mang theo khoảng tiền quỹ của hạm đội và bị nhấn chìm cùng 5.500 thùng chứa các thanh vàng riêng biệt và 200 tấn đồng xu vàng. Vàng đã được giấu kín trong con tàu để ngăn chặn Nhật Bản chiếm hữu nó. Tập đoàn Shinil ước tính vàng sẽ có tổng giá trị là 101,3 tỷ bảng.
Ảnh: tàu Donskoii bị dánh chìm trong một trận hải chiến Nga-Nhật năm 1905

Công ty cho biết họ đang hướng đến việc nâng cao con tàu vào tháng 10 hoặc tháng 11. Một nửa số báu vật được tìm thấy trên tàu sẽ được bàn giao cho chính phủ Nga, trong khi 10% số còn lại sẽ được đầu tư vào các dự án du lịch trên đảo Ulleungdo, bao gồm một bảo tàng dành riêng cho tàu.

Một phần trong khối tài sản còn lại của kho báu sẽ được quyên góp cho các dự án chung để thúc đẩy phát triển ở Đông Bắc Á, công ty cho biết, chẳng hạn như một tuyến đường sắt từ Nga đến Hàn Quốc thông qua Bắc Triều Tiên.

Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com