Hóa chất Phthalates trong nhựa gây giảm tế bào Não của chuột

Ngày:21/07/2018  
Zcomity (21/7/2018): Chất Phthalates thường được thêm vào nhựa, và tác động của chúng đối với sức khỏe con người đã gây tranh cãi trong nhiều năm. Theo một nghiên cứu mới cho thấy rằng việc tiếp xúc với các hợp chất này làm giảm số lượng tế bào thần kinh trong não chuột.

Trong xã hội hiện đại, nhựa là thứ hợp chất nhân tạo phổ biến nhất hành tinh. Bên cạnh tác động xấu  tàn phá môi trường của nhựa, Trong nhiền năm qua các nhà nghiên cứu đã tự đưa ra câu hỏi về những ảnh hưởng sức khỏe tiềm tàng của một số hóa chất liên quan đến nhựa.

Cụ thể hơn, các câu hỏi đã đề cập đến hóa chất phthalates, nó được sử dụng trong một loạt các sản phẩm, bao gồm mỹ phẩm, dầu gội đầu, chất kết dính và vật liệu xây dựng. Phthalates chủ yếu được sử dụng để làm cho nhựa dẻo hơn, tính trong suốt, tăng độ bền.

Phthalate tiếp xúc trên thử nghiệm

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng sự phơi nhiễm phthalate phổ biến ở Hoa Kỳ, và sự phơi nhiễm đó có thể ảnh hưởng đến kích thích tố Hormones ở một số động vật thí nghiệm.


Phthalates có nhiễm qua nhau thai đến thai nhi cũng như đi vào sữa mẹ. Và, khi một bộ não đang phát triển phụ thuộc cao vào cao vào yếu tố của hormon, điều này dẫn đến các câu hỏi về cách mà hợp chất này có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh đang phát triển của con người đang như thế nào?.


Một số nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa tiếp xúc với các hóa chất và các vấn đề phát triển, nhưng các chi tiết vẫn còn tối tăm, và không phải tất cả các nghiên cứu đều đo lường hết được các tác động tiêu cực của nó.

Gần đây nhất, các nhà nghiên cứu từ Đại học Illinois tại Urbana-Champaign đã đặt ra đánh giá xem liệu rằng chất phthalate có thể làm thay đổi bộ não đang phát triển và tác động đến khả năng nhận thức ở chuột hay không. Kết quả của họ được công bố trên tạp chí The Neuroscience.

Để điều tra, họ cho chuột ăn bánh cookie với phthalates với số lượng tương tự những thứ được tìm thấy ở người, dựa trên dữ liệu từ những người phụ nữ mang thai.

Các loài động vật được chia thành ba nhóm thử nghiệm: một nhóm kiểm soát không nhận được chất phthalates, một nhóm nhiễu liều thấp, và một nhóm nhiễm liều cao.

Những con chuột nhận được bánh ngọt mỗi ngày trong quá trình mang thai suốt 10 ngày trong khi cho con bú.

Thâm hụt cụ thể được đo lường

Khi con cái của những con chuột ăn hóa chất phthalate được sinh ra, não của chúng đã được nghiên cứu. Nhóm nghiên cứu do Giáo sư Janice Juraska đứng đầu đã phát hiện thấy sự thiếu hụt đáng kể của cả hai phần là sợi thần kinh nơron và cả khớp thần kinh ở trung tâm thùy não trước (mPFC) của chuột. Đây là trường hợp của cả hai nhóm chuột (nhóm nhiễm ít và nhiều) phthalate khi so sánh với nhóm chuột không bị nhiễm.


phần MPFC của não tham gia vào nhiều chức năng nhận thức cấp cao, bao gồm bộ nhớ, ra quyết định, phát hiện lỗi, giám sát xung đột và tính linh hoạt trong nhận thức.

Nó cũng đã được liên quan đến các bệnh như chứng tự kỷ, trầm cảm và tâm thần phân liệt. Các tác giả viết trong báo cáo:

"Những kết quả này có thể có tác động nghiêm trọng đối với con người do mPFC có liên quan đến chức năng điều hành và liên quan đến bệnh lý của nhiều chứng rối loạn thần kinh tâm thần."

Một khi những con chuột đã đạt đến tuổi trưởng thành, tính linh hoạt nhận thức của chúng đã được thử nghiệm bằng cách sử dụng một nhiệm vụ thay đổi sự tập trung. Theo dự kiến, các nhà khoa học đã tìm thấy sự thâm hụt có thể đo lường được.

Cuộc tranh luận về phthalates và tác động của chúng đối với dân số sẽ không còn nghi ngờ gì nữa. Bởi vì những hóa chất này cực kỳ phổ biến trong môi trường của chúng ta, điều quan trọng là chúng ta phải hiểu chính xác chúng ảnh hưởng đến cơ thể chúng ta như thế nào.



Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com