Trump và Netanyahu thảo luận về 'các vấn đề đặt ra bởi Iran'

Ngày:01/05/2018  

Với chưa đầy hai tuần để quyết định có nên rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran hay không, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói chuyện với Thủ tướng Israel về "các hoạt động bất ổn" của Iran.

 Zcomity  (01/05/2018): Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thảo luận về những nguy hiểm do Iran đặt ra trong một cuộc điện thoại vào hôm chủ nhật này.

"Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về các mối đe dọa và thách thức liên tục phải đối mặt với khu vực Trung Đông, đặc biệt là những vấn đề đặt ra bởi các hoạt động bất ổn của chế độ Iran", theo lời của Tòa Bạch ỐC.
Là một phần của thỏa thuận hạt nhân Iran, trước đây được gọi là Kế hoạch hành động toàn diện chung, được ký kết dưới sự quản lý của Obama vào năm 2015, Iran sẽ giảm trữ lượng Uranium của mình để đổi lấy các biện pháp trừng phạt Quốc tế được dỡ bỏ.

Ngày 12 tháng 5 là ngày do Trump thiết lập, theo đó Hoa Kỳ sẽ quyết định xem có tiếp tục với thỏa thuận trong biểu mẫu hiện tại của mình hay không. Trước đây, Trump đã bày tỏ sự không hài lòng với thỏa thuận hạt nhân và gọi đó là "thỏa thuận tồi tệ nhất" mà Hoa Kỳ từng làm.

Chỉ với hai tuần trước thời hạn, các nhà lãnh đạo EU như Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tiếp tục ủng hộ thỏa thuận hạt nhân, nhưng dường như rõ ràng là trừ khi có những thay đổi đáng kể, Trump sẽ bác bỏ nó.

"Tổng thống đã làm rõ rằng -  thiếu một sửa chữa đáng kể, nếu không khắc phục những thiếu sót này, những sai lầm của thỏa thuận - ông sẽ không duy trì thỏa thuận đó trong tháng năm này", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết trong một cuộc họp báo tại trụ sở NATO tuần trước.

Pompeo, trong chuyến đi ngoại giao đầu tiên của mình, đã gặp Netanyahu vào Chủ nhật này và nhắc lại sự không hài lòng của Trump với thỏa thuận hạt nhân Iran và sự ủng hộ của Mỹ đối với Israel. Pompeo nói: “Chúng tôi vẫn lo ngại sâu sắc về mối đe doạ leo thang nguy hiểm của Iran đối với Israel và khu vực, và tham vọng của Iran để thống trị Trung Đông vẫn còn tồn tại”. "Hoa Kỳ là với Israel trong cuộc chiến này, và chúng tôi ủng hộ mạnh mẽ quyền chủ quyền của Israel để bảo vệ chính nó."

Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com