Nga xem xét bán hệ thống phòng không S-300 tiên tiến cho Syria

Ngày:19/04/2018  
 Zcomity  (19/04/2018): Trong một cuộc phỏng vấn với đài BBC, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, qua cuộc không kích của Phương Tây vào một số mục tiêu ở Syria hồi tuần qua, khiến Moscow có thể quyết định bán hệ thống phòng không S-300 tiên tiến cho quốc gia đồng minh Ả rập này.
Tổng Thống Putin và các quan chức.
Để đối phó với các cuộc không kích của liên quân do Hoa Kỳ, Anh và Pháp tiến hành, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói rằng Moscow có thể cung cấp cho Syria hệ thống tên lửa S-300 tiên tiến.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với BBC, ông Lavrov nói rằng cuộc tấn công mà ông gọi là "hành động hung hăn thái quá" đã thuyết phục Nga rằng quân đội Syria cần hệ thống này. "Một vài năm trước, chúng tôi quyết định không cung cấp hệ thống S-300 cho Syria theo yêu cầu của các đối tác", ông giải thích. "giờ đây, chúng ta sẽ xem xét các lựa chọn để đảm bảo an ninh của chính quyền Syria sau hành động hung dữ này của Hoa Kỳ, Pháp và Anh".

Lavrov cũng bác bỏ tuyên bố rằng Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã sử dụng vũ khí hóa học tuần trước tại Douma. "Không có bằng chứng nào cho thấy vũ khí hóa học đã được sử dụng vào ngày 07/04 ở Douma", ông nhấn mạnh. Khi đối mặt với bằng chứng do Pháp đưa ra, Lavrov tiếp tục phủ nhận những cáo buộc: "Tôi không thể bất lịch sự với những người đứng đầu các quốc gia khác, nhưng bạn trích lời các nhà lãnh đạo Pháp, Anh và Mỹ và, thẳng thắn mà nói, tất cả những bằng chứng họ trích dẫn dựa trên báo cáo phương tiện truyền thông và truyền thông xã hội. "

Trong khi đó, tờ Wall Street Journal báo cáo vào tối thứ hai rằng Washington đang cố tập hợp một lực lượng đặc biệt có thể thay thế quân đội Mỹ ở Syria. Theo báo cáo, lực lượng đặc biệt sẽ bao gồm những người lính từ các quốc gia Ả rập. Hoa Kỳ đã liên hệ với Saudi Arabia, Ai Cập và Qatar về sáng kiến ​​này.
Hôm thứ hai Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố rằng ông đã thuyết phục Tổng thống Mỹ Donald Trump giữ quân Mỹ ở Syria. Tuy nhiên, Tòa Bạch Ốc nói rằng Trump vẫn đang có ý định kéo quân Mỹ ra khỏi Syria. Thư ký báo chí Tòa Bạch Ốc Sarah Huckabee Sanders nói: "Tổng thống đã cho biết rõ rằng ông muốn các lực lượng Hoa Kỳ trở về nhà càng sớm càng tốt. "Chúng tôi quyết tâm hoàn toàn đánh bại Hồi giáo IS và tạo ra những điều kiện ngăn cản sự trở lại của họ."



Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com