Lavrov cho biết: Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran sẽ giúp dọn sạch những kẻ khủng bố ở Syria

Ngày:29/04/2018  
 Zcomity  (29/04/2018): Tại một hội nghị thượng đỉnh tay ba tại Moscow, bộ trưởng ngoại giao các nước gồm Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã thảo luận về tình hình nội chiến ở Syria và tái khẳng định cam kết giải quyết khủng hoảng bằng một giải pháp ngoại giao.
Ngoại trưởng Nga Lavrov 
Các bộ trưởng ngoại giao Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã gặp nhau tại Moscow hôm thứ Bảy để thảo luận về tương lai của Syria. Các quan chức đồng ý rằng các cuộc đàm phán hòa bình giữa các lực lượng nổi dậy và Quân chính phủ Syria nên tiếp tục bất chấp cuộc tấn công do Mỹ lãnh đạo gần đây tại Syria.

"Giải pháp duy nhất có thể cho Syria là một giải pháp ngoại giao", Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nói. “Mọi giải pháp quân sự ở Syria sẽ là bất hợp pháp và không thể chấp nhận được.” Cavusoglu nói thêm rằng Ba Quốc Gia (Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ ) cần hợp tác để giúp người dân Syria giải quyết cuộc khủng hoảng ở đất nước họ.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói rằng Ankara, Moscow và Tehran cần phải giúp loại bỏ Syria khỏi những kẻ khủng bố. Đầu tuần này, các quan chức Nga đã nói với tờ báo Kommersant rằng Moscow có ý định cung cấp cho Syria một hệ thống phòng không S-300 tiên tiến. Phát biểu với Ynet, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman đã đáp lời báo cáo này, nói rằng Israel sẵn sàng tự vệ chống lại bất kỳ hệ thống phòng thủ nào của Nga tại Syria.
Israel sẽ đáp trả cho dù là một S-300 hoặc S-700 nếu hệ thống này bắn vào các chiến đấu cơ của Israel 

“Tôi muốn làm rõ một điều - nếu ai đó nhắm bắn vào máy bay của chúng tôi, chúng tôi sẽ tiêu diệt họ. Chúng tôi không can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Syria, nhưng mặt khác, chúng tôi không thể cho phép Iran sử dụng các hệ thống quân sự thông minh nhằm vào Israel. Nếu ai đó nhắm vào chúng tôi, chúng tôi sẽ đáp trả. Và điều này không quan trọng cho dù là một S-300 hoặc S-700 hoặc bất cứ điều gì khác, ” dẫn lời ông Lieberman cho biết.


Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com