Hoa Kỳ, Israel nghi ngờ Iran cung cấp hệ thống vũ khí tiên tiến cho chính quyền Syria

Ngày:27/04/2018  
 Zcomity  ( 27/04/2018): Theo một quan chức cấp cao của chính phủ Mỹ, Iran đã cung cấp các hệ thống vũ khí tiên tiến cho Syria, một báo cáo của hãng tin CNN cho biết. Mối quan tâm chính được đưa ra bởi các cộng đồng tình báo Israel và Mỹ là các hệ thống vũ khí này có thể được sử dụng bởi chế độ Assad hoặc các lực lượng Iran ở Syria dùng để chống lại Israel.

Tình báo Mỹ, hợp tác với Israel, đang theo dõi một số chuyến hàng của Iran gần đây tới Syria, theo báo cáo của CNN. Israel và Mỹ lo ngại rằng máy bay Iran có thể đã chuyển giao hệ thống vũ khí tiên tiến vào Syria cho các lực lượng Iran hoặc Syria sử dụng.

Theo báo cáo, trích dẫn từ một quan chức cao cấp của chính phủ Mỹ, các chuyến bay vận chuyển bắt đầu sau vụ tấn công của Mỹ tại Syria vào ngày 13 tháng Tư. Quan chức này giải thích rằng những lo ngại xoay quanh mục tiêu tiềm năng của hệ thống — Israel.

Các cộng đồng tình báo đang xem xét hai chuyến bay đáng ngờ, đã hạ cánh tại Syria trong tuần qua. Cả Jerusalem và Washington đều lo ngại rằng nó có thể chứa tên lửa phòng không. Khả năng này đặc biệt đáng báo động cho Israel vì chỉ hai tháng trước, các hệ thống phòng thủ của Syria, có khả năng sử dụng một kho dự trữ tên lửa phòng không, bắn hạ một chiếc F-16 của Israel sau khi nó tấn công các mục tiêu của Syria.

Kể từ khi chiếc F-16 của Israel bị hạ, Iran và Israel đang đáp trả các mối đe dọa lẫn nhau. Những mối đe dọa này leo thang trong tháng này khi Israel bị cáo buộc tấn công một căn cứ không quân Syria được sử dụng rộng rãi bởi các lực lượng Iran. Hôm Chủ nhật, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cáo buộc Israel vi phạm luật pháp Quốc tế trong khi nói chuyện với hãng tin CBS, “Tôi không tin rằng chúng ta đang hướng tới một cuộc chiến khu vực. Nhưng tôi tin rằng, thật không may, Israel đã tiếp tục vi phạm pháp luật quốc tế, hy vọng có thể làm điều đó với sự miễn cưỡng ủng hộ của Hoa Kỳ và cố gắng che giấu khói lửa phía sau. ”

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bình luận về những cáo buộc của Zarif. “Tôi nghe những phát biểu của Bộ trưởng Ngoại giao Iran, người đã cáo buộc Israel vi phạm luật pháp Quốc tế”, Netanyahu nói trong một sự kiện Ngày Độc lập tại Tel Aviv với Trưởng ban Nhân viên và các tướng lĩnh của IDF. "Ông ấy (Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif) là bộ trưởng ngoại giao của một quốc gia đã triển khai máy bay không người lái vũ có trang đến gần Israel và tên lửa đến Ả-rập Xê-út."

"Tôi cũng nghe thấy những lời bình luận vừa phải của ông ấy, và có một khoảng cách rất lớn giữa lời nói của ông với hành động của Lực lượng vệ binh cách mạng Iran, những người đang tiến quân chống lại Israel với ý định phá hủy Israel", Netanyahu nói. “Tôi dựa vào diễn đàn này, trên IDF, để sẵn sàng cho mọi khả năng và mọi tình huống.



Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com