Chỉ huy CENTCOM thăm Israel trong bối cảnh khu vực đang căng thẳng

Ngày:25/04/2018  
 Zcomity  (25/04/2018): Theo sau làn sóng các mối đe dọa của Iran và cuộc tấn công gần đây vào căn cứ T4 của không quân Syria (được Israel thực hiện), Chỉ Huy Bộ tư lệnh CENTCOM Hoa Kỳ, Joseph Votel, đang thăm Israel. Trong chuyến thăm, ông dự kiến sẽ gặp các quan chức quốc phòng Israel.
Ông Joseph Votel chỉ huy Trung tâm CENTCOM 
Theo sau các mối đe dọa của Iran gần đây và việc Mỹ rút khỏi Syria, Tư lệnh Trung tâm CENTCOM ông Joseph Votel đã đến Israel trong chuyến thăm không báo trước, Tổng công ty phát thanh truyền hình Kan của Israel đưa tin hôm thứ Hai. Votel sẽ đến thăm trong vài ngày và dự kiến sẽ gặp gỡ với các quan chức quốc phòng Israel, bao gồm việc gặp gỡ Gadi Eizenkot là tư lệnh lực lượng IDF (Israel Defence Force) và Trưởng Hội đồng An ninh Quốc gia Meir Ben-Shabbat.

Sự xuất hiện của Votel đến vào thời điểm mà căng thẳng giữa Israel, Iran và Syria đang gia tăng và sau vụ tấn công căn cứ không quân ở Syria được quy trách nhiệm cho Israel thực hiện. Ngoài ra, Israel hiện đang lo lắng về việc các lực lượng Mỹ tại Syria sẽ di tản, dưới quyền của Votel, sau sự gia tăng các hoạt động của Iran tại Syria. Một quan chức Israel nói với kênh truyền hình Kan rằng đây là chuyến thăm đầu tiên của Votel đến Israel.

Người phát ngôn của CENTCOM đã xác nhận chuyến viếng thăm đến Israel và người phát ngôn của IDF có nói với kênh truyền hình Kan: “Đại tướng đang có chuyến thăm chính thức với tư cách là khách mời của Gadi Eizenkot. Trong chuyến thăm, ông sẽ gặp các quan chức để tăng cường mối quan hệ giữa quân đội và thảo luận các vấn đề quốc phòng trong khu vực. Đây là lần đầu tiên người chỉ huy Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ đến thăm Israel. ”

Cuối tuần qua, Iran tiếp tục đe dọa Israel. Phó tư lệnh Vệ Binh cách mạng hồi giáo Iran Hussein Salami nói rằng “Israel đang bị đe dọa từ cả phía Bắc và phía Nam và sẽ không có cách nào để trốn thoát trừ khi trốn ra biển.” Salami cũng nói rằng “Israel không có chiều sâu chiến lược và không nên dựa vào các căn cứ không quân của họ vì chúng nằm trong tầm bắn tên lửa của Iran. Hoa Kỳ và Anh sẽ không giúp đỡ vì nó sẽ không còn đây nữa. ”

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Liberman đã bình luận về các mối đe dọa của Salami cùng ngày, "Họ không nên thử thách IDF cũng như Nhà nước Israel. Chúng tôi đã chuẩn bị cho bất kỳ kịch bản nào. Nếu ai đó đang khơi màu chiến tranh, máu của kẻ đó sẽ chảy trên đầu của mình. ”


Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com