Bất chấp căng thẳng dọc theo biên giới Syria-Israel: Ngoại trưởng Iran nói:"không có khả năng diễn ra chiến tranh khu vực "

Ngày:23/04/2018  
 Zcomity  (23/04/2018): Trong khi ở Mỹ trong một chuyến thăm chính thức, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif nói với hãng tin CBS News rằng ông không tin Trung Đông đang hướng tới một cuộc chiến khu vực. Trong cuộc phỏng vấn, ông cũng đổ lỗi cho Israel vì những căng thẳng leo thang dọc theo biên giới phía Bắc với Syria.
Ngoại trưởng Zarif của Iran

 Tuy nhiên, nhà ngoại giao hàng đầu của Iran cho rằng Israel đã làm cho tình hình khu vực tồi tệ hơn: “Israel tiếp tục vi phạm luật pháp Quốc tế, hy vọng có thể làm điều đó với sự ủng hộ miễn cưỡng của Hoa Kỳ và để che giấu khói súng.”

Khi người điều hành của Face the Nation, Margaret Brennan hỏi liệu ông có tin rằng căn cứ của Iran tại Syria làm leo thang căng thẳng khu vực hay không, Zarif cáo buộc Israel là kẻ gây leo thang căng thẳng “bằng cách vi phạm không phận Syria.” Zarif sau đó đề cập đến một chiến đấu Cơ F-16 bị bắn rơi bởi tên lửa Syria vào tháng Hai sau khi một mục tiêu giả của Iran xâm nhập vào không phận Israel. "Họ [người Israel] nên hy vọng rằng nếu họ tiếp tục vi phạm toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia khác, sẽ có hậu quả," ông nhấn mạnh.

Brennan cũng đã hỏi Zarif về khả năng căng thẳng giữa Washington và Tehran đang leo thang trong tương lai gần. Zarif dường như bi quan về khả năng này cho các điểm chớp nhoáng sắp tới, chẳng hạn như thời hạn thỏa thuận hạt nhân và đại sứ quán Mỹ chuyển đến Jerusalem. Ông nói thêm rằng Washington “sẽ được phục vụ tốt hơn nếu họ tuân theo một chính sách khôn ngoan hơn, khôn ngoan hơn và khôn ngoan hơn”.


Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com