Quân Chính Phủ Syria Chiếm Ưu Thế Tại Một Số Thị Trấn Ở Đông Ghouta

Ngày:11/03/2018  

 Zcomity  (11/03/2018): Quân đội Syria đã chia tách Đông Ghouta thành ba phần bằng cách thắt chặt vòng vây ở hai thị trấn lớn, Douma và Harasta. Sự tiến triển này được xem là một bước leo thang đáng kể của cuộc xung đột đẫm máu trong khu vực.

Vào hôm Chủ nhật 25-02, các báo cáo chỉ ra rằng một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học (khí độc thần kinh Chlorine), gây thiệt hại ở thị trấn Ghouta, dẫn đến cái chết của một Trẻ em và một vài nạn nhân bị khó thở. Cuộc tấn công này diễn ra sau khi LHQ kêu gọi một lệnh ngừng bắn kéo dài 30 ngày.
Trẻ em Syria thiệt mạng liên quan đến vũ khí hóa học

Các báo cáo đã gợi ý rằng chính phủ Syria là thủ phạm đứng sau cuộc tấn công này. Nga cũng bị buộc tội hỗ trợ cuộc tấn công, các quan chức Nga đã bác bỏ cáo buộc. Moscow đổ lỗi cho phe nổi dậy, nói rằng phe nỗi dậy đã tiến hành cuộc tấn công nhằm đổ lỗi cho chính phủ Syria đã tấn công thường dân.
Một bác sĩ địa phương nói với hãng tin AFP "Hầu hết bệnh nhân có mùi chlorine từ quần áo và da của họ. Nhiều người có chứng khó thở [thở máy] và da và mắt họ bị kích ứng ". Chính phủ Syria đã bác bỏ cáo buộc rằng họ là thủ phạm của vụ tấn công.
Các báo cáo về cuộc tấn công khí độc Chlorine diễn ra khi lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad tiếp tục chiến đấu chống lại các nhóm đối lập trên nhiều mặt trận trong nỗ lực xâm nhập vào lãnh thổ đang bị họ bao vây.

Quân đội Syria đã thành công trong việc Xiết chặt vòng vậy ở hai thị trấn lớn ở đông Ghouta, một bước tiến quan trọng trong cuộc xung đột đẫm máu ở khu vực, Đài quan sát Nhân quyền Syria đã báo cáo hôm thứ Bảy.

Bằng cách niêm phong Douma và Harasta, quân đội Syria đã chia cắt khu vực quân kháng chiến thành ba phần riêng biệt. Trong khi đó, Đài truyền hình quốc gia Syria báo cáo rằng các trận đánh ở miền đông Ghouta được tăng cường. Hai nhóm nổi dậy trong khu vực là Jaish al-Islam và Failaq al-Rahman, vẫn chưa đưa ra bình luận gì về bản báo cáo, Reuters đã tuyên bố hôm nay.

Theo nhóm giám sát nhân quyền của Anh, trong 3 tuần vừa qua, hơn 900 người đã bị giết ở Đông Ghouta. Cao ủy người tị nạn LHQ, ông Filippo Grandi đã nói về tình hình đau khổ trong khu vực, trong khi tại Beirut hôm thứ Sáu. Theo ông, nỗi đau của các cư dân miền Đông Ghouta là "một biểu tượng cho thấy cuộc xung đột này đã trở nên nghiêm trọng đỉnh điểm đối với dân thường".

Ông nói: "Sự lựa chọn của người dân ở Ghouta là phải thoát khỏi hku giao tranh - và họ không biết điều gì đang xảy ra khi họ rời khỏi Ghouta - hoặc ở lại dưới lằn bom. "Nó có thể còn tồi tệ đến một mức độ nào đó cho thường dân vô tội? Thật khủng khiếp. "

Grandi nói thêm rằng hầu hết những người tị nạn Syria ở Lebanon đều mong muốn trở về quê hương của họ, "hầu hết họ nói không lúc này" và bất kỳ kế hoạch nào của họ đều sẽ trở nên "nhanh chóng".


Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com