Ngoại trưởng Ả-rập Saudi kêu gọi một "hành động cứng rắn hơn" đối với Iran

Ngày:21/03/2018  
 Zcomity (21/03/2018): Chỉ một ngày trước cuộc gặp hội nghị với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, Ngoại trưởng Ả-rập Saudi đã kêu gọi một "hành động cứng rắn hơn" đối với Iran.

Khi ông Mohammad Bin Salman của Saudi Arabia chuẩn bị cuộc gặp hội nghị với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, Bộ trưởng Ngoại giao Ả-Rập Saudi đã gọi Thỏa thuận Hạt Nhân của Iran trước đây là một  "thỏa thuận sai lầm" trong khi nói chuyện với các phóng viên ở Washington. Điều này xuất hiện sau những lời hùng biện ngày càng gay gắt của cả hai nước như là một phần của nỗ lực nhằm đẩy lùi ảnh hưởng của Iran trong khu vực.
Ngoại trưởng Ả Rập Adel Al-Jubeir ở Jeddah.
Ả-Rập Saudi và Iran liên tục xung đột với sự hỗ trợ của thế lực Iran đứng sau nhóm vũ trang Hezbollah, Assad và phiến quân Houthis ở Yemen. Iran liên tục phủ nhận can thiệp vào các vấn đề trong của khu vực, tuyên bố rằng bất kỳ hành động nào cần phải làm là để bảo vệ an ninh riêng của mình.

Lời kêu gọi của Saudi cho một hành động cứng rắn hơn với Iran sau những lời kêu gọi liên tục của ông Trump về một thỏa thuận mới với Iran và gói thỏa bán vũ khí trị giá 350 tỷ USD mới giữa Mỹ và Ả-rập Saudi, Khi hoàng thái tử Nước này đến đến Washington, ông có kế hoạch gặp các nhà lãnh đạo Quốc hội Hoa Kỳ, những người đang hướng mối lo ngạy về sự tham gia của Saudi tại Yemen và những hậu quả nhân đạo mà cuộc chiến tại đó gây ra. Khi Trump và Hoàng Thái tử gặp nhau hôm thứ Ba, các vấn đề liên quan đến sự tham gia của Iran trong khu vực và mối quan hệ hợp tác quân sự - kinh tế giữa hai nước sẽ là vấn đề hàng đầu.

Từ phía ông, Trump ban hành lời chào kiểu Nowruz cho người Iran, chúc mừng họ vào mùa xuân nhưng tấn công chính phủ của Họ. Trump nói rằng Iran được dẫn dắt bởi "các nhà cai trị phục vụ cho mục đích cá nhân thay vì phục vụ nhân dân." Ông sử dụng cơ hội này để yêu cầu tất cả những quốc gia có tham gia ký kết thỏa thuận hạt nhân của Iran năm 2015 để "sửa những sai sót khủng khiếp " trong hợp đồng hoặc Trump sẽ từ chối và mở rộng lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ lên Iran.


Một tuyên bố về chuyến thăm này đã được Bộ trưởng Ngoại giao Ả Rập đăng trên mạng xã hội twister hôm nay.


Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com