Nga tuyên bố trục xuất 60 nhà ngoại giao Mỹ trong bối cảnh căng thẳng ngày càng gia tăng với phương Tây

Ngày:30/03/2018  
 Zcomity  (30/03/2018): Theo điện Kremlin, hôm thứ Năm, Nga tuyên bố rằng 60 nhà ngoại giao Hoa Kỳ phải thu xếp đến ngày 5 tháng 4 để rời khỏi Nga, làm leo thang một cuộc chiến ngoại giao đang diễn ra với phương Tây về vụ ngộ độc cựu điệp viên Nga ở Anh.
Ảnh: Trump và Putin
Nga tuyên bố hôm thứ Năm rằng 60 nhà ngoại giao Hoa Kỳ sẽ phải rời khỏi nước này trong vòng một tuần và tòa lãnh sự Mỹ ở St. Petersburg sẽ bị đóng cửa.

Động thái này nhằm đáp trả việc trục xuất hơn 150 nhà ngoại giao Nga bởi Mỹ và nhiều đồng minh của châu Âu sau vụ ngộ độc của Sergei Skripal, cựu điệp viên Nga, ở Anh.

Đầu tuần này, Moscow một lần nữa phủ nhận việc dính líu vào chất độc, tuyên bố rằng "các thế lực rất mạnh ở Mỹ và Anh đang đứng sau vụ này.

Tuần trước, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga, dẫn tới việc thông báo tương tự của 15 quốc gia khác.

Trong khi đó, bệnh viện ở Salisbury, trong đó ông Skripal và con gái đang nhập viện, báo cáo một tình trạng tiến triển khá hơn của hai bố con cựu điệp viên Nga. Con gái của Skripal, Yulia, được cho là không còn trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng.


Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com