NATO: Các tuyên bố của ông Putin "không thể chấp nhận và phản tác dụng"

Ngày:03/03/2018  
 Zcomity  (03/03/2018): Sau bài phát biểu đầy ồn ào của Tổng thống Nga tại Matxcơva, NATO cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu rằng họ coi mối đe dọa đối với các Quốc gia Đồng Minh là gây phương hại đến các hiệp Ước Quốc tế đòi hỏi sự tin tưởng giữa các bên liên quan.

NATO đã lên án lời phát biểu gây tranh cãi gần đây của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong bài phát biểu trước cuộc bầu cử của ông tại Matxcơva hôm thứ Năm. Liên minh Quân sự NATO nói rằng các tuyên bố đe dọa của lãnh đạo Nga đã gây bất lợi cho các nỗ lực Quốc tế nhằm trấn an căng thẳng toàn cầu.

Phát ngôn viên NATO là ông Oana Lungescu nói trong một tuyên bố: "Phát biểu của người Nga đang đe doạ nhắm vào các Quốc gia Đồng minh là không thể chấp nhận được và gây ra phản tác dụng. "Chúng tôi không muốn một cuộc Chiến tranh Lạnh mới hay một cuộc chạy đua vũ trang mới. Tất cả các đồng minh ủng hộ các hiệp định kiểm soát vũ khí nhằm xây dựng lòng tin và sự tự tin, vì lợi ích của mọi người. "

Trong bài phát biểu của mình, ông Putin cáo buộc Mỹ và các Đồng Minh của mình đang làm việc "ở tốc độ cao" để phát triển công nghệ Phi đạn đánh chặn và triển khai nó trên toàn cầu. Tuy nhiên, Lungescu nói Moscow đang "tiếp tục tăng cường quân sự từ Biển Barents đến Địa Trung Hải".

"Như chúng tôi đã lặp đi lặp lại một cách rõ ràng, các hệ thống phòng thủ tên lửa của Liên Minh không phải thiết kế chỉ để chống lại Nước Nga." Lungescu làm rõ. "Hệ thống của chúng tôi là để bảo vệ chống lại các tên lửa đạn đạo từ bên ngoài khu vực châu Âu - Đại Tây Dương. NATO đang theo đuổi cách tiếp cận 2 giải pháp với Nga là ngăn chặn và bảo vệ mạnh mẽ cùng kết hợp với cuộc đối thoại có ý nghĩa. Chúng tôi cam kết sẽ đáp ứng trên hai phương diện này. "

Tổng thống Nga cho biết Moscow đã coi một cuộc tấn công vào các đồng minh thân Nga như một cuộc tấn công vào Nước Nga. " sẽ đáp trả ngay lập tức," ông cảnh báo. Trong số những lời chỉ trích toàn cầu sau bài phát biểu của ông Putin, phát ngôn viên của điện Kremlin là Dmitry Peskov nói với các phóng viên hôm thứ Sáu rằng Nga bác bỏ mọi cáo buộc vi phạm các hiệp định kiểm soát vũ khí Quốc tế. "Nga không có kế hoạch lôi kéo vào bất cứ cuộc chạy đua vũ trang nào", Peskov nói.



Nguyễn Hoàng Thế Anh