Kim -jong Un có chuyến thăm bí mật bốn ngày tới Trung Quốc hứa hẹn sẽ phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên

Ngày:30/03/2018  
 Zcomity  (28/03/2018): Sau khi có một số báo cáo tuyên bố lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un sẽ bắt tay vào chuyến thăm ngoại giao tới Bắc Kinh, các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đã xác nhận chi tiết vào hôm thứ Tư. Trong cuộc thăm viếng "không chính thức" kéo dài 4 ngày, ông Kim hứa hẹn một cam kết phi hạt nhân hóa ở Bán đảo Triều Tiên, theo các phương tiện truyền thông Trung Quốc.

Theo hãng tin Tân Hoa Xã, Kim và vợ ông, Ri Sol Ju, đã tới Bắc Kinh vào Chủ nhật theo lời mời của Chủ tịch Tập Cận Bình. Chuyến thăm này đánh dấu lần đầu tiên được biết đến, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã rời khỏi đất Nước của mình kể từ khi Kim lên nắm quyền vào năm 2011.

Trong hội nghị thượng đỉnh của họ, nhà lãnh đạo Triều Tiên nói với tổng thống Trung Quốc rằng "nhiều thay đổi quan trọng" đang được thực hiện tại bán đảo Triều Tiên. Kim giải thích rằng ông đã chấp nhận lời mời cá nhân thông báo với Tạp Cân Bình về tình hình đang tiến triển hiện nay.

Ông Kim cho biết: "Chúng tôi nhất quán cam kết phi hạt nhân hoá trên bán đảo Triều Tiên, phù hợp với nguyện vọng của cố chủ tịch Kim IL SungKim Jong IL", ông Kim cho biết, theo Tân Hoa Xã. "Vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên có thể được giải quyết, nếu Hàn Quốc và Hoa Kỳ phản ứng với những nỗ lực của chúng tôi bằng thiện chí, tạo ra một bầu không khí hòa bình và ổn định trong khi thực hiện các biện pháp tiến bộ và đồng bộ để thúc đẩy hòa bình."

Trong một tuyên bố vào tối thứ Ba, Tòa Bạch Ốc cho biết Trung Quốc đã thông báo cho Mỹ về chuyến thăm vào hôm thứ ba, trong một thông điệp cá nhân từ Tâp Cận Bình cho Tổng thống Mỹ Donald Trump. "Hoa Kỳ vẫn tiếp xúc gần gũi với các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản," đọc trong tuyên bố của Tòa Bạch Ốc. "Chúng tôi thấy sự phát triển này là bằng chứng nữa cho thấy chiến dịch gây áp lực tối đa đang tạo ra bầu không khí thích hợp cho đối thoại với Bắc Triều Tiên".


Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com